Tổng cục Thuế ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với 15 ngân hàng

Minh Hà

(Tài chính) Sáng 10/3/2015, Tổng cục Thuế đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) với 15 ngân hàng thương mại để mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho người nộp thuế (NNT).

Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: Văn Trường
Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: Văn Trường
Cụ thể, 15 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) bao gồm: Ngân hàng TMCP An Bình; Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Ngân hàng TMCP Á Châu; Ngân hàng TMCP Sài Gòn; Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng; Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội; Ngân hàng Đông Nam Á; Ngân hàng TMCP Tiên Phong; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long; Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín; Ngân hàng TMCP Bản Việt.

Theo thỏa thuận được ký kết, hai bên thống nhất xây dựng và triển khai Hệ thống kết nối trao đổi thông tin để truyền, nhận và đối soát dữ liệu NTĐT. Dịch vụ NTĐT sẽ sử dụng chữ ký số để xác thực tính hợp pháp và hợp lệ của các thông tin dữ liệu điện tử trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ NTĐT cho NNT.

Theo đó, khi sử dụng dịch vụ NTĐT, bên cạnh những lợi ích như NNT không phải đến nộp trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi, và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, NNTcòn dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình nộp NSNN qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác. Ngoài ra, dịch vụ NTĐT còn giúp ngành Thuế tăng cường hiệu quả quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu NSNN...

Được biết, trong năm 2014, Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ NTĐT với 05 Ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng NN và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội để triển khai dịch vụ tại 18 tỉnh/thành phố trong cả nước. 

 Việc triển khai dịch vụ NTĐT đã nhận được đồng thuận của các ngân hàng thương mại cũng như sự ủng hộ của các doanh nghiệp, UBND các tỉnh, thành phố tại các địa bàn đã triển khai. Đến hết tháng 2/2015, dịch vụ NTĐT đã được triển khai tại 18 tỉnh, thành phố với trên 24.000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ, tổng số tiền thu vào ngân sách qua cổng thông tin NTĐT trên 14.000 tỷ đồng.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho NNT tham gia dịch vụ NTĐT, từ nay đến hết năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ ký thỏa thuận triển khai dịch vụ với tất cả các ngân hàng./.