Tổng cục Thuế: Nộp thuế điện tử không tốn kém

Theo vnexpress.net

Trước một số ý kiến cho rằng việc thu thuế điện tử hoàn toàn sẽ gây khó cho doanh nghiệp, lãnh đạo ngành thuế cho biết không thu phí và cam kết cùng phía ngân hàng và các đối tác giảm tối đa chi phí cho người nộp.

Sau hơn 2 giờ trao đổi, đã có gần 50 câu hỏi của độc giả và doanh nghiệp được giải đáp. Ảnh: Quý Đoàn
Sau hơn 2 giờ trao đổi, đã có gần 50 câu hỏi của độc giả và doanh nghiệp được giải đáp. Ảnh: Quý Đoàn

Thông điệp nêu trên được Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Nguyễn Đại Trí, cùng Phó tổng giám đốc VietinBank - Trần Công Quỳnh Lân và Chủ tịch Banknetvn - Phạm Tiến Dũng chia sẻ tại cuộc phỏng vấn trực tuyến với độc giả VnExpresschiều 9/12.

- Tôi đang làm kế toán cho một công ty. Tôi muốn hỏi việc nộp thuế điện tử khác gì các hình thức cũ, mang lại những lợi ích gì và cần lưu ý vấn đề gì? (Nguyễn Ngọc Lan, 29 tuổi, Thịnh Liệt, Hà Nội)?

- Ông Nguyễn Đại Trí - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Nộp thuế điện tử là một trong những động lực làm thay đổi mô hình quản trị của doanh nghiệp theo hướng minh bạch, hiện đại, bắt kịp xu hướng của quốc tế. Nó sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Châu Âu (EU) và mở ra xu thế giao thương nhiều hơn với nước ngoài.

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ thấy thuận lợi hơn các hình thức khác , trong đó có hình thức ủy nhiệm chi.Bạn có thể nộp thuế vào bất cứ thời điểm nào, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ... Giao dịch sẽ được ghi nhận ngay khi được thực hiện thành công.

- Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Banknetvn: Trên quan điểm và trải nghiệm cá nhân, tôi thấy rằng việc nộp thuế điện tử thể hiện sự cải cách hành chính theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại và hoàn toàn khác với phương thức thủ công trước đây. Phương thức này mang lại những lợi ích lớn. Theo đó người, doanh nghiệp nộp thuế sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí… Việc tiếp cận thông tin sẽ nhanh chóng, đầy đủ với quy trình rõ ràng, minh bạch...

Về phía các cơ quan Nhà nước, phương thức điện tử giúp quản lý và sử dụng tốt nguồn thu thuế, minh bạch thông tin. Thông qua kho dữ liệu điện tử về thuế, cơ quan quản lý có thể nhanh chóng đưa ra được những chính sách phù hợp với yêu cầu và sự phát triển của thực tế.

- Tôi chưa thực sự tin vào cơ chế bảo mật của các ngân hàng khi thực hiện các giao dịch thanh toán. Các vị có cách nào để giúp doanh nghiệp yên tâm khi nộp thuế điện tử hay không? (Trần Thái Thanh, 33 tuổi, Vĩnh Phúc)

- Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc Vietinbank: Giao dịch trực tuyến không có nghĩa là không an toàn và bảo mật. Thực sự là các ngân hàng đã đầu tư nhiều vào hệ thống công nghệ để đảm bảo an toàn. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về giao dịch của mình. Sau thời gian triển khai, chưa hề ghi nhận sự cố nào như việc khách hàng bị mất tiền khi giao dịch nộp thuế.

- Ông Phạm Tiến Dũng: Các giao dịch nộp thuế điện tử có thể thực hiện trực tiếp tại các ngân hàng có tài khoản của Kho bạc và sẽ được xử lý thông qua hệ thống nội bộ của họ hoặc thanh toán liên ngân hàng. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các hệ thống này phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bảo mật, trong đó có việc áp dụng chữ ký điện tử cho các giao dịch thanh toán và nhiều biện pháp bảo mật khác. Do vậy, quý vị có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng.

- Tôi muốn hỏi đã có quốc gia nào trên thế giới áp dụng nộp thuế điện tử như Việt Nam chưa? Nếu bắt buộc người dân, trước mắt là các doanh nghiệp sử dụng nộp thuế điện tử thì có hợp pháp hay không? (Phan Tiên)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Hiện có nhiều quốc gia áp dụng nộp thuế điện tử và thậm chí họ còn áp dụng từ khá lâu rồi. Về câu hỏi thứ 2, tại Nghị định 12/2015 của Chính phủ, người nộp thuế là tổ chức kinh doanh được yêu cầu sử dụng các dịch vụ điện tử do cơ quan thuế cung cấp (đăng ký thuế, khai, nộp thuế, tra cứu và gửi thông tin về thuế) trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Bộ Tài chính.

Cơ sở pháp lý là như vậy. Còn thực tế hiện nay, tỷ lệ rất lớn các doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử. Trong tổng số hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động đã có 90% đăng ký nộp thuế và hơn 200.000 doanh nghiệp đã nộp thuế bằng phương thức điện tử.

- Tại sao Cục thuế bắt buộc doanh nghiệp nộp thuế điện tử, khiến chi phí đối với doanh nghiệp nhỏ tăng lên? (Lê Chí Thành, 40 tuổi, 53/1 Phan Văn Hớn- Q12)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Nộp thuế điện tử là chủ trương của Chính phủ, được thể hiện tại Nghị quyết 19/2015. Đây là trách nhiệm của không chỉ ngành thuế, đồng thời nằm trong chủ trương chung là giảm thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Việc nộp thuế điện tử thực ra mang lại rất nhiều lợi ích cho người nộp thuế, bạn có thể nộp mọi lúc, mọi nơi mà không nhất thiết phải đến trụ sở ngân hàng hoặc kho bạc. Theo tôi, việc này không những không làm tăng chi phí mà còn tiết kiệm cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn tiền bạc.

- Ông Trần Công Quỳnh Lân: Tôi cũng xin tái khẳng định là việc nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian, vì có thể nộp thuế mọi lúc mọi nơi thay vì phải đến trực tiếp.

- Công ty tôi nhập khẩu phải nộp thuế ngay sau khi mở tờ khai thì có phải nộp thuế điện tử không?Vì thường công ty nộp trực tiếp tiền mặt để được lấy hàng nhanh hơn. (ĐÀO THANH TÂM, 31 tuổi, sài đồng, long biên, hà nội)

- Ông Trần Công Quỳnh Lân: Hiện tại, VietinBank cung cấp dịch vụ nộp thuế thông quan và sẽ kết nối trực tiếp với hệ thống của hải quan và kho bạc và có thể thực hiện thông quan tức thời, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

- Chúng tôi là đơn vị sự nghiệp có thu. Hiện nguồn thu đang gửi tại Kho bạc Nhà nước. Hằng tháng, đơn vị vẫn trích tiền từ tài khoản tiền gửi tại Kho bạc để nộp ngân sách Nhà nước. Nay nhận được thông báo nộp thuế điện tử thì chúng tôi không biết xử lý thế nào? (Nguyen van an, 45 tuổi, Chi cục bảo vệ môi trường TPHCM)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, hiện mới triển khai nộp thuế điện tử với các doanh nghiệp. Còn trường hợp của bạn là đơn vị hành chính sự nghiệp, mở tài khoản tại kho bạc, chưa thuộc đối tượng triển khai. Tuy nhiên, dự kiến trong năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Kho bạc để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho các đơn vị hành chính sự nghiệp.

- Công ty tôi có tải khoản tại ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Theo tôi biết thì các nhà băng này chưa hỗ trợ nộp thuế điện tử. Quý vị cho biết chúng tôi phải làm thế nào? (Andy Tran, 37 tuổi, Bình Dương)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Thưa bạn, hiện nay Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận về nguyên tắc với tất cả các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Nhưng hiện mới có 7 ngân hàng kết nối với hệ thống thu thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Các ngân hàng còn lại do còn một số vướng mắc liên quan tới pháp lý, công nghệ của ngân hàng mẹ tại nước ngoài nên chưa thể triển khai. Tuy nhiên, bạn có thể vẫn thực hiện nộp thuế điện tử qua các hình thức mà ngân hàng cung cấp như Internet Banking, Mobile Banking.

- Tôi là kế toán. Giám đốc lại không muốn nộp thuế điện tử. Ngân hàng dừng thu thuế tiền mặt tại quầy, tức là mang tiền mặt ra ngân hàng nộp vào tài khoản kho bạc. Vậy đơn vị nộp thuế bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng có được không? (minh châu, 32 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Theo quy định, người nộp thuế có thể lựa chọn nhiều hình thức để nộp thuế điện tử. Một là qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế. Hai là giao dịch với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thông qua hình thức thanh toán điện tử (Internet, Mobile, ATM, POS và các hình thức thanh toán điện tử khác) của ngân hàng để nộp thuế.

- Công ty bên tôi thành lập từ 2006, do công ty nhỏ nên chưa lập tài khoản ngân hàng và cũng chưa đăng ký nộp thuế điện tử. Trước giờ nộp tiền thuế bằng cách nộp tiền mặt tại kho bạc và ngân hàng. Tới tháng 12/2015 này thì giải thể. Vậy cho hỏi, khi giải thể doanh nghiệp, có phát sinh tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp thì có được nộp thuế bằng tiền mặt nộp tại kho bạc hay ngân hàng thương mại không? Hay bắt buộc phải lập tài khoản, đăng ký nộp thuế điện tử để nộp tiền thuế rồi mới tiền hành giải thể được? (Phương Kỳ Trường, 27 tuổi, 222 Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Phú Nhuận)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Mục tiêu của nộp thuế điện tử là để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, cho quốc gia. Tuy nhiên, doanh nghiệp khi đã có quyết định giải thể, không còn tham gia môi trường kinh doanh và không còn duy trì tài khoản tại ngân hàng để nộp thuế điện tử thì bạn có thể nộp trực tiếp tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước.

- Công ty tôi mới thành lập, nên tôi muốn hỏi về đăng ký khai thuế qua mạng như thế nào? Nếu đăng ký khai thuế qua mạng thì việc đăng ký chế độ sổ sách và khấu hao... có phải đến Chi cục thuế nữa không? (Trần Văn Lộc, 40 tuổi, Khoái Châu, Hưng Yên)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Doanh nghiệp, cá nhân muốn tìm hiểu thông tin về khai thuế qua mạng có thể trao đổi trực tiếp với bộ phận một cửa của cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế hoặc tìm hiểu tại Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuếmục Dịch vụ công.

Việc đăng ký chế độ sổ sách và khấu hao thực ra không liên quan đến khai thuế qua mạng. Theo quy định hiện hành, người nộp thuế không phải đăng ký chế độ sổ sách và khấu hao với cơ quan thuế.

- Đăng ký nộp thuế điện tử qua nhiều ngân hàng có được không? Tôi đã đăng ký nộp thuế điện tử qua BIDV và sau đó đăng ký thêm những ngân hàng khác như Eximbank , ABbank, Agribank... nhưng Cục thuế thông báo không chấp thuận. (Hoàng Yến, 45 tuổi, Quận Bình Thạnh – TPHCM)

- Trần Công Quỳnh Lân: Một người nộp thuế có thể đăng ký nộp thuế điện tử từ tài khoản mở tại nhiều ngân hàng khác nhau qua dịch vụ nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế.

Danh sách các ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế có trên Cổng thông tin nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn), doanh nghiệp có thể đăng ký nộp thuế với bất kỳ ngân hàng nào trong danh sách đã phối hợp cung cấp dịch vụ.

- Công ty tôi đăng ký xong thủ tục nộp tiền thuế qua ngân hàng. Cho tôi hỏi nếu công ty có nợ tiền thuế thì bên thuế có trích tiền tự động từ ngân hàng mà tôi đã đăng ký hay không? Nếu có thì mình phải làm thế nào để tránh việc trích tiền tự động ? (Vũ Tuấn Anh, 30 tuổi, Gia Viễn, Ninh Bình)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Việc trích tiền từ tài khoản để nộp thuế được xuất phát từ yêu cầu của người nộp thuế. Tổng cục Thuế chỉ hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp có thông tin để nộp thuế, kiểm soát và chuyển chúng đến ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản. Từ đó, ngân hàng trích tiền nộp thuế theo yêu cầu của khách hàng.

Tôi khẳng định cơ quan thuế không thực hiện trích tiền tự động từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Trong trường hợp người nộp thuế bị cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, cơ quan thuế phải ban hành quyết định cưỡng chế gửi người nộp thuế và gửi ngân hàng đề nghị phối hợp trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

- Cho tôi hỏi sao chỉ áp dụng nộp thuế điện tử đối với nghành thuế mà lại không triển khai với hải quan, để doanh nghiệp nộp thuế nhập khẩu & VAT của hàng nhập khẩu? (Le Thi Kim Thoa, 32 tuổi, Lo 35.36 KCN & CX Linh Trung3, Trang Bang Tay Ninh)

- Ông Trần Công Quỳnh Lân: Hiện tại ngân hàng cũng đã cung cấp dịch vụ nộp thuế nhập khẩu và VAT thông qua Internet Banking và kết nối trực tiếp với hải quan để thực hiện thông quan.

- Tôi có căn hộ cho thuê nộp thuế theo hộ kinh doanh cá thể. Tôi muốn hỏi nộp thuế điện tử thì như thế nào và lấy hóa đơn đỏ trả lại cho công ty thuê thì lấy ở đâu? (Trịnh Thị Thảo, 35 tuổi, Hà Đông)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Để hỗ trợ nộp thuế điện tử cho cá nhân Tổng cục Thuế có kế hoạch triển khai vào năm 2016. Về nội dung hóa đơn bạn hỏi thì theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015của Bộ Tài chính: công ty thuê chỉ cần lưu giữ hợp đồng thuê nhà và giấy nộp tiền. Do vậy, không bắt buộc lấy hóa đơn đỏ để trả lại cho công ty thuê.

- Nộp thuế điện tử áp dụng cho cả cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân phải không và có bắt buộc không? (Nguyễn Thị Ngân, 27 tuổi, Cẩm Trung-Cẩm Phả-Quảng Ninh)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Hệ thống nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế hiện đang cung cấp cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong doanh nghiệp theo ủy quyền. Như tôi đã trả lời ở trên, dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân sẽ được triển khai trong năm 2016.

Cá nhân không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Nộp thuế điện tử là một trong những hình thức nộp thuế mà cá nhân có thể lựa chọn nhằm tạo điều kiện cho cá nhân có thể nộp thuế mà không nhất thiết đến kho bạc hoặc ngân hàng.

- Tôi là doanh nhân ở TP HCM. Xin quý vị cho biết rõ hơn về cách thức thu thuế cá nhân online năm sau sẽ thực hiện như thế nào. Tôi thường xuyên ở nước ngoài, trong trường hợp muốn nộp thuế thì phải làm sao? (Nguyễn Văn Tiền, 63 tuổi, Bangkok)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Tổng cục Thuế đã có kế hoạch cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân trong năm 2016. Sau khi ngành thuế triển khai dịch vụ bạn có thể khai và nộp thuế điện tử từ nước ngoài.

Khi triển khai dịch vụ điện tử của cá nhân theo lộ trình của Tổng cục Thuế thì bạn thực hiện đăng ký dịch vụ điện tử với cơ quan Thuế để được cấp tài khoản để thực hiện các dịch vụ với cơ quan Thuế. Các giao dịch điện tử của cá nhân sẽ sử dụng mã xác thực OTP được hệ thống gửi vào số điện thoại đã đăng ký.

- Tôi muốn hỏi có nộp thuế điện tử được không với trường hợp thuế chuyển nhượng bất động sản bao gồm thuế thu nhập cá nhân và trước bạ? (Đoàn Lê Dưỡng, 33 tuổi, Đồng Nai)

- Ông Nguyễn Đại Trí: Hiện ngay Tổng cục Thuế đang phối hợp Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trong việc nộp thuế điện tử đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trước mắt, trong năm 2016 sẽ triển khai thí điểm tại hai thành phố là Hà Nội và TP HCM.

- Công ty tôi đã đăng ký nộp thuế điện tử, có tài khoản nhưng nguồn thu của công ty thường là tiền mặt. Vậy kế toán bên tôi phải làm như thế nào? Khi thanh toán điện tử thì bao lâu bên thuế sẽ nhận được tiền nộp của công ty? (Long nguyễn, 26 tuổi, Thạch thất Hà tây)

- Ông Trần Công Quỳnh Lân: Chúng tôi khuyến khích công ty gửi tiền mặt vào tài khoản của ngân hàng để có thể quản lý an toàn hiệu quả và sau đó dùng dịch vụ của ngân hàng để nộp thuế điện tử. Khi nộp thuế thì bên thuế sẽ nhận được tiền nộp tức thời nếu cùng ngân hàng, nếu giao dịch liên ngân hàng sau thời gian Cut Off Time (thời điểm dừng giao dịch) thì cơ quan thuế sẽ nhận được tiền vào ngày giao dịch hôm sau.

- Tôi đang công tác tại Ngân hàng. Tôi cho rằng nên tạo những mục nợ thuế thành những hóa đơn (giống hóa đơn điện, nước) để người sử dụng có thể truy vấn và thanh toán giống như thanh toán tiền điện, nước. Các mục này được tích hợp vào ebanking của các ngân hàng luôn. Lúc này người chủ (quản lý tài khoản ngân hàng sẽ thực hiện việc nộp thuế) có thể tự thực hiện, không cần giao kế toán. Các công ty khác làm được thì tại sao thuế lại không? (Huỳnh Nguyên Bình, 36 tuổi, c1416 ly van phuc, Q1)

- Ông Trần Công Quỳnh Lân: Khách hàng hiện nay có thể vào trang web của tổng cục thuế để thực hiện kê khai, sau đó thanh toán ngay lập tức trên trang web và được xác nhận tức thời. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã cung cấp việc thanh toán thuế qua hệ thống e-banking.

- Ông Phạm Tiến Dũng: Cảm ơn bạn đã có những góp ý rất xác đáng. Quan điểm của tôi là đồng thuận và sẽ triển khai các dịch vụ thanh toán phục vụ nộp thuế điện tử theo hướng tương tự như các dịch vụ thanh toán hóa đơn đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ.