Tổng cục Thuế Việt Nam tăng cường hợp tác với cơ quan thuế Hàn Quốc

Theo tapchithue.com.vn

Ngày 22/3, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng cục trưởng cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc - Lim Hwan Soo nhân chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 21-24/3/2017.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng cục trưởng cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc - Lim Hwan SooNguồn: internet.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng cục trưởng cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc - Lim Hwan SooNguồn: internet.
Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam cho biết, đây là cuộc họp cấp Tổng cục trưởng lần thứ 15 kể từ khi thỏa thuận hợp tác song phương giữa cơ quan thuế hai nước vào năm 2002. Việc thường xuyên trao đổi hợp tác đã giúp cơ quan thuế hai nước đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Trong đợt làm việc lần này,  cơ quan thuế hai nước sẽ thảo luận về các giải pháp để hỗ trợ các thủ tục thỏa thuận song phương (MAP); thỏa thuận giá trước (APA) giữa Việt Nam và Hàn Quốc hiệu quả hơn và về tình hình xác định giá chuyển nhượng tại Việt Nam. 
Đại diện cơ quan thuế Hàn Quốc cho biết, từ năm 2003 đến nay, 2 bên đã tổ chức 15 cuộc gặp cấp Tổng cục trưởng, 4 cuộc gặp cấp cục thuế và hàng năm đều có các cuộc khảo sát. Tại các cuộc gặp 2 bên đầu nhận thấy sự cần thiết của MAP để giải quyết việc đánh thuế trung và đàm phán APA để tìm ra giải pháp để đáp ứng lợi ích của cả 2 bên. 
Để thúc đẩy đàm phán MAP và APA, phía Hàn Quốc chủ động đề xuất hai bên cần thảo luận đối với  các trường hợp có cùng vấn đề, vướng mắc; tăng cường cung cấp thông tin về xác định giá chuyển nhượng; Khi việc trao đổi thông tin không thực hiện được do vi phạm quy định hoặc luật trong nước của một bên, thảo luận MAP nên được thực hiện dựa trên dữ liệu so sánh và mức giá thị trường do cơ quan thuế đối tác cung cấp.
Cần trao đổi bản quan điểm của mỗi bên trước khi tiến hành họp MAP/APA ít nhất 1 tháng để mỗi bên hiểu rõ quan điểm của phía bên kia và cần có thư trao đổi chính thức trước khi tiến hành họp MAP/APA giữa hai bên.
Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam đánh giá cao và nhất trí về nguyên tắc với những đề xuất của cơ quan thuế Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy giải quyết các trường hợp vướng mắc thực hiện Hiệp định thuế và cách xác định giá chuyển nhượng thông qua MAP và APA. Đối với những nội dung phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau, hai bên cần thảo luận tập trung, từng bước thu hẹp dần khoảng cách.
Đối với đề xuất cung cấp thông tin về xác định giá chuyển nhượng, Việt Nam cũng gặp khá nhiều vướng mắc khi chưa có quy định nội luật liên quan đến vấn đề về bảo mật thông tin điều tra và áp dụng hồi tố APA. Thời gian tới, đề nghị Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm thực tế và thông tin cụ thể về các trường hợp tương tự trong triển khai MAP/APA với các đối tác khác để Tổng cục Thuế Việt Nam nghiên cứu.