Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La:

Tổng kết đề án phổ biến giáo dục pháp luật thuế trong các cấp học đường

Thu Mây

(Tài chính) Ngày 08/11/2013, tại Hội trường Trung tâm văn hóa, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật thuế trong các cấp học đường trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn II (2010 - 2013).

Đồng chí Nguyễn Ngọc Toa trao Bằng khen của UBND Tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án
Đồng chí Nguyễn Ngọc Toa trao Bằng khen của UBND Tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án

Đồng chí Nguyễn Ngọc Toa - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo Đề án Tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh; Các thành viên trong Ban chỉ đạo đề án Tỉnh, các huyện thành phố; Sở Giáo dục & Đào tạo Tỉnh và phòng giáo dục các huyện thành phố; Ban giám hiệu các trường trung học phổ thông,trung học cơ sở, dân tộc nội trú trên toàn Tỉnh cùng Lãnh đạo Cục, lãnh đạo các phòng, các Chi cục Thuế thuộc Cục Thuế Sơn La.

Đề án “Phổ biến, giáo dục pháp luật thuế trong các cấp học đường giai đoạn II năm 2010 - 2013” được ban chỉ đạo đề án Tỉnh triển khai tới toàn thể các em học sinh khối Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên phạm vi  toàn tỉnh với 269 trường và 94.803 học sinh, trên cơ sở rút kinh nghiệm qua triển khai thí điểm đề án giai đoạn I ở 41 trường.

Việc giảng dạy về thuế được các nhà trường thực hiện dưới hai hình thức: Chính khóa và ngoại khóa và được lồng ghép vào môn giáo dục công dân của các trường. Chương trình ngoại khóa được các trường vận dụng các chương trình truyền hình để tổ chức sân khấu hoá với chủ đề “Luật thuế với công dân Việt Nam” dưới nhiều hình thức như: Rung chuông vàng; đường lên đỉnh Olimpya…, qua đó tạo sân chơi bổ ích “Học mà chơi, chơi mà học”thu hút sự chú ý của các em học sinh và gia đình, xã hội.

Chương trình giảng dạy chính khoá và các nội dung tích hợp vào các bài học đã được các thầy cô giáo chuẩn bị kỹ lưỡng với tinh thần nhiệt huyết trong truyền đạt như: Chủ động nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án và chuẩn bị giáo cụ giảng dạy, tranh ảnh minh hoạ nên chất lượng giảng dạy, nội dung truyền đạt đến các em học sinh đều đảm bảo chất lượng.

Đến ngày 30/8/2013 đã có 269 trường, 3.240 lớp đã hoàn thành tiết giảng dạy, đạt 100% kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện đề án, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 02 cuộc thi tới tất cả các trường trên toàn Tỉnh dưới hình thức thi viết và sân khấu hoá. Cuộc thi viết đã có 78.420 em học sinh tham gia dự thi, nhiều bài dự thi đã thể hiện sự đầu tư, tìm hiểu thực tế kèm tranh ảnh minh hoạ phù hợp, ví dụ phong phú và giới thiệu được những gương điển hình trong việc thực hiện pháp luật thuế. Hội thi sân khấu hoá được tổ chức thành 2 vòng sơ khảo và chung khảo. Hội thi vòng sơ khảo được tổ chức thành 4 cụm và tổ chức trên 4 địa bàn trong tỉnh. Hội thi vòng chung khảo được tổ chức tại TP. Sơn La và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Sơn La.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Toa khẳng định việc tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế trong cấp học đường là một chương trình rất bổ ích, thiết thực, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập. Tạo sự phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, giúp các em ý thực được trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân về tuân thủ và thực hiện pháp luật thuế, đồng thời giúp cho các em sẽ gián tiếp trở thành những tuyên truyền viên tích cực về thuế trong gia đình và cộng đồng xã hội. Đề nghị Cục Thuế Tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện chương trình phổ biến giáo dục pháp luật thuế trong các cấp học đường trong thời gian tiếp theo.

Các đại biểu về dự Hội nghị cũng đã tham luận về sự cần thiết và nhận thức của các em học sinh trong việc thực hiện đề án, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Hội nghị cũng đã ghi nhận những kết quả đã đạt được đồng thời cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại hạn chế để khắc phục và rút ra bài học kinh nghiệm trong thời gian tiếp sau. Hội nghị cũng đã đề ra 2 mục tiêu, 4 nhiệm vụ và 5 giải pháp cụ thể để triển khai trong thời gian tới.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 6 cá nhân; Tổng cục Thuế tặng giấy khen cho 11 tập thể, 16 cá nhân; Cục Thuế tỉnh Sơn La tặng giấy khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án .