Tránh hiểu nhầm giữa phí, lệ phí và giá dịch vụ

Theo baohaiquan.vn

(Taichinh) - Nhấn mạnh nhiều lần tại buổi họp báo chuyên đề về dự án Luật Phí và lệ phí diễn ra chiều 4/6, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng: Cần giải thích rõ để dân hiểu đâu là “phí, lệ phí” và đâu là “giá dịch vụ”

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chínhtrả lời phóng viên. Nguồn: baohaiquan.vn
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chínhtrả lời phóng viên. Nguồn: baohaiquan.vn

Ông Thi cho biết, theo Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí và lệ phí hiện hành có 73 loại phí và 42 loại lệ phí. Pháp lệnh cũng giao Chính phủ quy định chi tiết Danh mục.

Tại Danh mục phí, lệ phí kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP, Chính phủ quy định chi tiết thành 301 khoản phí và lệ phí, đồng thời, quy định rõ 3 cơ quan có thẩm quyền ban hành các loại phí, lệ phí là: Chính phủ, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Chính phủ cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tự đặt ra các khoản thu; sửa đổi mức thu các khoản phí, lệ phí đã được cơ quan Nhà nước quy định.

Vì vậy, các bộ, ngành và địa phương hay cá nhân đều không thể tự đặt ra các khoản phí ngoài các khoản đã có trong Danh mục. Các văn bản quy định thu phí Bộ Tài chính ban hành đều thực hiện đúng theo quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

Tuy vậy, trên thực tế, rất nhiều ý kiến “kêu” rằng người dân đang phải chi trả quá nhiều khoản phí, lệ phí. Đưa ra dẫn chứng, ông Thi cho biết, có 1 hợp tác xã đã thống kê và cho biết, người dân ở đó phải trả đến 19 khoản phí các loại.

“Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, những khoản ấy thực chất không phải là phí do Nhà nước quy định mà đó chính là giá dịch vụ” – ông Thi nói.

Vấn đề nằm ở chỗ, khi phải trả bất kỳ một khoản tiền nhất định để hưởngmột dịch vụ nào đó, người dân vẫn hiểu đấy là “phí”.

Ví dụ cụ thể, đại diện Vụ Chính sách thuế nêu: Khi đi vào một khu du lịch phải mua vé vào cửa, vào trong khu du lịch phải trả vé sử dụng các dịch vụ…Các khoản tiền trả để mua vé đó đều được người dân gọi là phí nhưng thực ra là giá dịch vụ do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng khu du lịch đưa ra. Mà giá dịch vụ thì được thực hiện theo cơ chế thị trường và không được điều chỉnh trong các văn bản quy phạm về phí và lệ phí.

“Phí và lệ phí chỉ nằm trong danh mục đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, giao cho Chính phủ quy định chi tiết” – ông Thi khẳng định thêm đồng thời khuyến nghị “khi ở đâu đó đề ramột khoản thu thì các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân tổ chức thu cần giải thích rõ cho đối tượng trả khoản tiền đó bản chất đấy là giá chứ không phải phí, lệ phí do Nhà nước thu để tránh hiểu nhầm”.