Triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia tại cảng biển quốc tế là dấu mốc quan trọng

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 12/11, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Lễ Công bố triển khai chính thức Cơ chế một cửa Quốc gia tại cảng biển quốc tế (NSW).

Triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia tại cảng biển quốc tế là dấu mốc quan trọng
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi Lễ. Nguồn: internet
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia cơ chế một cửa ASEAN và một cửa quốc gia; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sĩ Hiệp; Đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan; Đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng cơ quan Tổng cục Hải quan.

Tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết, cơ chế một cửa Quốc gia tại cảng biển quốc tế được thực hiện thí điểm theo Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kết nối chính thức Cổng thông tin một cửa quốc gia với hệ thống công nghệ thông tin của Bộ giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trong khuôn khổ giai đoạn 1 NSW tại cảng biển quốc tế. Việc vận hành cơ chế một cửa Quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), đồng thời là giải pháp để từng bước thực hiện hóa yêu cầu của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa theo Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Sau Lễ công bố triển khai chính thức sẽ có 3 thủ tục được thực hiện đầu tiên qua Cổng thông tin của NSW gồm: Thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 3 khu vực cảng biển: Hải Phòng; TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Giai đoạn đầu có 9 DN được lựa chọn tham gia NSW để triển khai kết nối chính thức NSW. Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng có các công ty: SITC Việt Nam, chi nhánh Công ty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht), Cty TNHH dịch vụ hàng hải Nhật Thăng; Khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh có các hãng tàu Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam) và Công ty đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept; tại Vũng Tàu, các công ty tham gia gồm: Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, việc triển khai NSW là dấu mốc quan trọng thể hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp thực hiện công tác xuất, nhập khẩu ở các cảng biển quốc tế và sau này là hướng đến các cửa khẩu quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành cần tích cực phối hợp triển khai giai đoạn 2 trong thời gian tới đây, đặc biệt xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc cho NSW để thống nhất triển khai trong các Bộ, ngành.

Trong thời gian tới, để kết nối NSW tại các cảng biển quốc tế, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải triển khai thêm tại các cửa khẩu đường bộ với mục tiêu nhằm đưa công tác thực hiện thủ tục hành chính của Việt Nam từ mức trung bình trong khối các nước ASEAN lên mức khá và cố gắng phấn đấu để trở thành một trong những nước dẫn đầu về NSW. Phó Thủ tướng cũng đã biểu dương các đơn vị liên quan và các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN và NSW đã chỉ đạo sát sao, nỗ lực làm việc, chuẩn bị và triển khai để có thể chính thức kết nối NSW.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc - đại diện cho cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và cam kết sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để triển khai đúng tiến độ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tổng cục trưởng cũng mong rằng trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành để thực hiện thành công cơ chế một cửa Quốc gia tại cảng biển quốc tế sẽ cùng các đơn vị đẩy mạnh công tác đơn giải hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các DN./.