Triển khai Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử: Hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử

PV.

Tổng cục Hải quan vừa chính thức vận hành Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử, cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử cho các bên liên quan, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý và DN...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan cho biết, cổng thông tin hải quan cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử cho các cơ quan liên quan để thực hiện các thủ tục về thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thủ tục thanh toán qua ngân hàng và các thủ tục hành chính khác, chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Theo đó, các cơ quan liên quan gồm: cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng và các tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được Bộ Công thương ủy quyền.

Ngoài việc kết nối hệ thống thông tin với Cổng thông tin hải quan, các cơ quan liên quan có thể tra cứu thông tin bằng cách sử dụng tài khoản truy cập vào địa chỉ http://tkhqdt.customs.gov.vn hoặc nhắn tin vào số điện thoại 0869600633.

Đối tượng thụ hưởng lợi ích của việc chia sẻ thông tin tờ khai hải quan điện tử theo quy chế này là cộng đồng DN. Tại các văn bản pháp luật hiện nay không quy định việc cơ quan hải quan đóng dấu xác nhận trên bản in từ tờ khai hải quan điện tử. Đồng thời các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành của các cơ quan liên quan cũng chưa quy định việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử. Chính vì vậy, khi thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, các cơ quan liên quan gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn chấp nhận hoặc không chấp nhận bản in từ tờ khai hải quan điện tử do DN xuất trình.

Do đó việc triển khai quy chế sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN trong những trường hợp phải sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử, đồng thời đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử trong hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan liên quan, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử và góp phần thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ.