Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh:

Trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong thu NSNN năm 2016

Theo baohaiquan.vn

Chiều 18/1, Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa và Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam Nguyễn Việt Hồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 31-12-2015, hệ thống Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh đã thu ngân sách trên địa bàn hơn 280.984 tỷ đồng, đạt hơn 105,7% dự toán năm, tăng 11,4% so với năm 2014; Toàn bộ số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) được phân chia cho các cấp ngân sách gồm: ngân sách trung ương là 217.994 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 62.990 tỷ đồng.

Tổng dự toán chi NSNN là 41.612 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách trung ương là 15.120 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 26.492 tỷ đồng. Năm 2015, Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chi trả cho 3.051 đơn vị sử dụng ngân sách với tổng chi là 71.780 tỷ đồng.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Kho Bạc Nhà nước TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với ngân hàng mở rộng các điểm thu ngân sách. Đến 31/12/2015, toàn thành phố có 215 điểm thu NSNN, trong đó có 35 điểm giao dịch của hệ thống Kho bac Nhà nước TP.Hồ Chí Minh tổ chức phục vụ cho trên 1,1 triệu lượt tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế nội địa và 768.000 lượt doanh nghiệp nộp thuế XNK. Tỷ lệ thu NSNN qua hệ thống các ngân hàng thương mại ngày một tăng cao, chiếm 90% tổng số thu ngân sách trên địa bàn.

Đối với việc chi ngân sách, tất cả các khoản chi ngân sách Nhà nước đều được kiểm soát thanh toán qua Kho bạc Nhà nước theo đúng cơ chế tài chính Nhà nước hiện hành áp dụng cho từng lĩnh vực chi và đối tượng chi. riêng đối với kiệm soát chi đầu tư, năm 2015, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức kiểm soát, thanh toán cho gần 5.500 dự án đầu tư, được ghi kế hoạch vốn năm 29.612 tỷ đồng, từ chối thanh toán gần 28 tỷ đồng…

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2016, Kho bạc Nhà nước TPHCM cho biết sẽ chủ động phối hợp với cơ quan Thuế, Cục Hải quan và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu NSNN theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế, rút ngắn số giờ nộp thuế; vận hành ổn định hệ thống thanh toán song phương điện tử, ứng dụng thanh toán liên ngân hàng và ứng dụng phối hợp thu qua tài khoản tiền gửi thanh toán; tăng cường trao đổi thông tin, dữ liệu thu NSNN giữa Kho bạc Nhà nước TP.Hồ Chí Minh với các cơ quan thu thuế, bảo đảm tập trung đầy đủ kịp thời các khoản thu phát sinh; phấn đấu thu NSNN năm 2016 đạt và vượt dự toán là 298.300 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí MinhLê Văn Khoa và Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nguyễn Việt Hồng đã biểu dương đánh giá cao những kết quả đạt được của Kho bạc nhà nước TP.Hồ Chí Minh trong năm 2015. Trong năm 2016, Kho bạc Nhà nước TP.Hồ Chí Minh cần thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lí thu- chi ngân sách, trong đó thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát chi góp phần thực hiện nghiêm chính sách tài khóa thắt chặt; tăng cường công tác quản lí, sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả…

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng yêu cầu Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh tiến hành triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành 10 đơn vị sử dụng NSNN để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và ngăn ngừa các sai phạm, đồng thời phát hiện những vấn đề xét thấy không phù hợp với thực tế để báo cáo cáo cấp thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung nhằm góp phần cùng hệ thống thanh tra kiểm soát tài chính được minh bạch, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót.

Nhân dịp này, Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh Vũ Hoài Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng thưởng; 2 tập thể và 2 cá nhân của KBNN TP. Hồ Chí Minh cũng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng; 2 tập thể và 17 cán nhận được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài chính tặng Cờ thi đua cho KBNN TP. Hồ Chí Minh và tặng Bằng khen cho 15 tập thể của KBNN TP.Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác của ngành KBNN