Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ làm việc tại Thái Nguyên


(Tài chính) Ngày 18/3/2013, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tham gia Đoàn công tác có các ông Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương; ông Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương; ông Bùi Văn Thạch, Phó Ban Kinh tế Trung ương.

Đoàn công tác tại công trường triển khai Dự án
giai đoạn 2 Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên
Đoàn công tác tại công trường triển khai Dự án giai đoạn 2 Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương, về phía  tỉnh Thái Nguyên có các ông: Nguyễn Đình Phách, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND Tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND Tỉnh cùng  lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp (DN) đang thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã đến thăm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình - đơn vị chủ đầu tư Dự án Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (Thái Nguyên). Đây là Tổ hợp có diện tích khoảng 8000 ha, được quy hoạch đồng bộ theo phương án vừa bảo tồn, vừa phát triển mới, bao gồm nhiều dự án phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và phù hợp với định hướng phát triển chung của Việt Nam và Thái Nguyên. Trong tương lai khi Tổ hợp Yên Bình hình thành sẽ có 6 phân khu chức năng, dân số quy mô trên 200.000 người.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã đi kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng, quy mô dự án và công tác tái định cư cho nhân dân... tại Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên). Dự án có tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, dự kiến khởi công vào cuối tháng 3/2013. Hiện, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình đã phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Phổ Yên giải phóng mặt bằng và bàn giao khoảng 100ha để Tập đoàn Samsung tiến hành xây dựng nhà máy...

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ  làm việc tại Thái Nguyên - Ảnh 1
Ông Vương Đình Huệ  tại  công trường Dự án mỏ đa kim Núi Pháo

Tại Dự án khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo, Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương đã đi kiểm tra thực tế công trường đang thi công đầu tư nhà máy, khu xử lý nước thải và vùng mở mỏ khai thác. Đến thời điểm này, Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo đã đầu tư trên 8.500 tỷ đồng để phục vụ công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, đầu tư nhà máy và thực hiện công tác an sinh xã hội. Theo kế hoạch trung tuần tháng 4/2013, Dự án sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất. Trong năm 2013, DN sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 100 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng trên 1000 lao động, nộp ngân sách cho Tỉnh khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

Tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã đi kiểm tra công trường thi công Dự án đầu tư giai đoạn 2, phân xưởng cán thép. Làm việc với  lãnh đạo Công ty Gang thép Thái Nguyên, báo cáo cho thấy đơn vị phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của khủng hoàng kinh tế, giá thép bấp bênh, thị trường đóng băng…, tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thép nên các chỉ tiêu chủ yếu của Công ty đều hoàn thành kế hoạch, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động…

Phát biểu tại công trường và các nơi đến làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đối với việc thu hút đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn.

 Ông Vương Đình Huệ cho rằng những dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh cũng như hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho vùng trung du miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, Thái Nguyên cần quan tâm phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN đẩy nhanh tiến độ triển khai để các dự án, công trình trọng điểm này sớm đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả…

Ông Vương Đình Huệ đánh giá và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các DN, đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ông Vương Đình Huệ cũng lưu ý các DN trong quá trình xúc tiến đầu tư cần quan tâm công tác tái định cư, tuân thủ theo quy hoạch, tính toán đến sự liên kết vùng; Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển cần quan tâm công tác chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu, chú trọng công tác bảo vệ môi trường và thực hiện tốt an sinh xã hội...