Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính: 20 năm hình thành và phát triển

Theo mof.gov.vn

Trong giai đoạn 20 năm (1995-2015), Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các mặt hoạt động: đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Những thành tựu xây dựng đã đạt được trong 20 năm đã góp phần quan trọng tạo nền tảng vững chắc, một bước tiến dài cho quá trình đổi mới và phát triển của Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhìn lại chặng đường 20 năm vừa qua và những năm trở lại đây, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính trên tất cả các hoạt động đều có những thành tựu đáng kể trên nhiều phương diện:

Về hoạt động đào tạo bồi dưỡng, chất lượng đào tạo bồi dưỡng ngày càng được nâng cao rõ rệt; quy mô đào tạo bồi dưỡng được mở rộng hơn so với thời kỳ trước với việc phủ sóng đến toàn bộ 64 tỉnh, thành phố trong cả nước; cơ cấu, đối tượng được mở rộng không chỉ bó hẹp trong phạm vi quản lý của Bộ Tài chính mà còn mở rộng ra các đối tượng học viên thuộc một số bộ ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp khác trên cả nước; mô hình đào tạo bồi dưỡng ngày càng đa dạng, từ các khóa bồi dưỡng ngắn ngày đến các chương trình chuyên sâu, chuyên ngành và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thực tế của các đơn vị trong Bộ Tài chính và nhu cầu thị trường ngoài xã hội.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho hơn 6.708 lượt cán bộ công chức trong ngành tài chính theo kế hoạch và ngân sách được giao hàng năm, bên cạnh đó Trường còn đẩy mạnh tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng sự nghiệp có thu, đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cho hơn 6.141 lượt học viên thuộc các đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính, các thành phần kinh tế trong cả nước.

Trong năm 2015, Trường đã tổ chức được 102 khóa bồi dưỡng trong nước cho trên 5.345 lượt học viên theo kế hoạch được giao, 56 lớp sự nghiệp có thu, 05 khóa bồi dưỡng tại nước ngoài cho trên 113 lượt học viên, đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, chuyên ngành, tại nước ngoài và tiếng Anh thực hành giao tiếp.

Cùng với việc tăng nhanh số lượng, quy mô và cơ cấu đào tạo bồi dưỡng, Trường cũng chú trọng đến việc xây dựng các chương trình và tài liệu đào tạo bồi dưỡng đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của công tác đào tạo bồi dưỡng tài chính. Các chương trình, tài liệu không ngừng được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào ứng dụng giảng dạy; bên cạnh việc biên soạn các chương trình, tài liệu mang tính thường xuyên, ít thay đổi về kết cấu như các chương trình bồi dưỡng ngạch công chức, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp phòng...các chương trình, tài liệu liên tục được đổi mới, cập nhật yêu cầu mới, nội dung mới; phương thức xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu liên tục được cải tiến để đẩy nhanh tiến độ nhưng đảm bảo chất lượng nội dung.

Hiện nay Trường đã và đang xây dựng, sử dụng trong công tác đào tạo bồi dưỡng hơn 30 chương trình gồm cả tổng hợp và chuyên ngành như bồi dưỡng ngạch công chức, kỹ năng lãnh đạo, thanh tra chuyên ngành, kế toán ..., biên soạn và sở hữu bản quyền hơn 20 bộ tài liệu như Tài liệu Cập nhật Kiến thức Kinh tế - Tài chính, Tài liệu Kỹ năng Thẩm định dự án, Tài liệu Thanh tra chuyên ngành Bảo hiểm, Thanh tra chuyên ngành Hải quan...; bên cạnh đó căn cứ nhu cầu của từng khóa học hoặc đơn vị có nhu cầu mà Trường xây dựng những chương trình và tài liệu phù hợp. Chính vì vậy, chất lượng, khả năng ứng dụng của các chương trình và tài liệu đào tạo bồi dưỡng của Trường được Bộ Tài chính, các đối tác và học viên đánh giá cao.

Hoạt động nghiên cứu khoa học được triển khai đa dạng và đẩy mạnh hơn trong những năm 2014, 2015. Bên cạnh đội ngũ giảng viên, Trường đã và đang xây dựng một đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, có khả năng nghiên cứu và tư vấn cao. Đội ngũ cán bộ quản lý hiện cũng đã được đào tạo và trang bị những kiến thức kinh tế, tài chính một cách tương đối hệ thống. Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua Trường còn liên kết với một số đối tác triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp Nhà nước. Ngoài ra, công tác nghiên cứu, tư vấn cho các doanh nghiệp và địa phương cũng được Trường hết sức chú trọng.

Phát triển quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế phát triển hết sức mạnh mẽ về chiều rộng và chiều sâu với các đơn vị đào tạo bồi dưỡng, tài chính đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu. Trường đã hợp tác với Viện Tài chính và Phát triển Châu Á - Thái Bình Dương (AFDI thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc) tổ chức hàng chục hội thảo trực tiếp và qua cầu truyền hình về các đề tài kinh tế, tài chính; tổ chức thành công 15 khóa học về kinh tế tài chính, đào tạo bồi dưỡng cho 266 học viên Bộ Tài chính Việt Nam tại nước ngoài.

Hàng năm liên kết với các đối tác như Đại học CityU, Trung tâm Đào tạo Kinh doanh quốc tế - EBI (Hoa Kỳ), Đại học Tổng hợp Tài chính Liên bang Nga, Viện Phát triển kinh tế và Quản lý công Pháp (IGPDE), Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), Trường Quản lý NGO Thụy Sỹ, Trường Đại học Boston và Tổ chức Bruguel – Vương quốc Bỉ, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), Hiệp hội chuyên gia và khoa học Việt Nam tại Pháp tổ chức các hội thảo chuyên ngành, các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu và nâng cao về kinh tế tài chính, hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ công chức các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam.

Trường còn hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho việc hình thành, phát triển Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ tài chính Lào và tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ tài chính ngành tài chính nước bạn Lào. Thông qua đó, Trường đã xây dựng được một mạng lưới các mối quan hệ đối tác, liên kết đào tạo quốc tế có chất lượng cao.

Đến nay với sự đổi mới cơ cấu, việc hình thành mới và hợp nhất các đơn vị đã đem lại sự hiệu quả trong công tác, sự tinh gọn trong quản lý. Hiện nay Trường có: 03 khoa chuyên môn, 04 phòng chức năng và 03 Trung tâm trực thuộc được tổ chức ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Các tổ chức Đảng, đoàn thể được tổ chức hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Trường.

Quy chế dân chủ được thực hiện nghiêm túc, tạo sự công bằng, minh bạch và phát huy được tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của mỗi đơn vị, mỗi cá nhân cán bộ. Dưới sự quan tâm lãnh đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp của các đơn vị chức năng thuộc Bộ, vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Ban Giám đốc và các cấp quản lý, sự phối hợp hoạt động thường xuyên giữa các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong Trường luôn được chú trọng vì những lợi ích chung, vì sự phát triển vững mạnh của Trường trong hiện tại và tương lai.

Trong hoàn cảnh vẫn còn khó khăn, Trường luôn chú trọng tăng cường và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo bồi dưỡng và tổ chức quản lý. Khối Văn phòng Trường tại Hà Nội, cơ sở làm việc tại Miền Trung, Miền Nam, phòng hội trường, giảng đường liên tục được mở rộng, cải tạo và nâng cấp, đáp ứng tốt hơn cho quá trình làm việc và giảng dạy. Bên cạnh đó, Trường còn liên kết, phối hợp với các đơn vị khác trong bố trí cơ sở vật chất đáp ứng các khóa bồi dưỡng được tổ chức tại địa phương đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Đẩy mạnh từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp hành chính công lập.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được và yêu cầu mới của thực tiễn đang đặt ra, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính xác định hướng mục tiêu cơ bản đến năm 2020 là: “Xây dựng Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính trở thành Học viện cán bộ quản lý tài chính nhằm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý tài chính có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hiện đại hóa ngành Tài chính”. Để đạt được mục tiêu quan trọng đó, Trường sẽ chú trọng thúc đẩy hoàn thành những mục tiêu cụ thể sau đây:

Một là: Đổi mới căn bản, toàn diện về nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức đào tạo bồi dưỡng; mở rộng đối tượng và loại hình đào tạo bồi dưỡng, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hoạch định chính sách, đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp về tài chính.

Hai là: Đổi mới mô hình tổ chức của Trường với cơ cấu tổ chức bộ máy hợp lý, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý đủ năng lực và chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu và kiêm chức ổn định có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm thực tiễn, có phẩm chất, đạo đức và năng lực để thực thi nhiệm vụ.

Ba là: Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Tập trung xây dựng các Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng trong hệ thống của Học viện đảm bảo đầy đủ những điều kiện tốt nhất để phục vụ cho giảng dạy, học tập, tổ chức các hoạt động khoa học và đào tạo trong nước và quốc tế.

Bốn là: Mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Tài chính các nước, tiến tới liên kết xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng ngang tầm khu vực và quốc tế. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Bộ Tài chính Lào và các nước khác trong khu vực.

Năm là: Đổi mới cơ chế quản lý Học viện theo hướng hiện đại, chuẩn hoá quy trình tổ chức, quản lý tiến tới vận dụng tiêu chuẩn ISO vào hoạt động đào tạo bồi dưỡng và quản lý.

Với sức mạnh nội tại được vun đúc qua 20 năm hình thành và phát triển, với đội ngũ cán bộ viên chức, giảng viên có năng lực và tâm huyết và với những đóng góp quan trọng vào công cuộc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành tài chính Việt Nam; thương hiệu Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính ngày càng được khẳng định. Tin tưởng chắc chắn rằng, với những yếu tố đó Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính sẽ khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành mục tiêu phát triển theo Quy hoạch Chiến lược phát triển Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính giai đoạn 2013 – 2020 và định hướng đến năm 2030.