Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên:

Trưởng thành từ trong khói lửa

PV.

Trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Bình Trị Thiên, mà tiền thân là Ban đại diện vật tư DTNN Quảng Bình, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chặng đường 60 năm đơn vị phát triển mạnh mẽ với nhiều thế hệ đảng viên, cán bộ, công chức nỗ lực vượt qua gian khó, hy sinh, không ngừng cống hiến, góp phần xây dựng nên truyền thống vẻ vang của ngành DTNN.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Bộ Tài chính và Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN chụp ảnh lưu niệm với ban lãnh đạo Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ngành DTNN và Cục đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Bộ Tài chính và Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN chụp ảnh lưu niệm với ban lãnh đạo Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ngành DTNN và Cục đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011.

Dũng cảm, kiên cường trong chiến tranh

Cách đây 60 năm, Ban đại diện vật tư dự trữ Nhà nước Quảng Bình, trực thuộc Cục quản lý dự trữ vật tư

Trưởng thành từ trong khói lửa - Ảnh 1Ông Phạm Phan Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN
"Với những thế hệ tâm huyết và hết lòng cống hiến cho công tác dự trữ như thế, 60 năm qua Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên luôn là đơn vị điển hình tiên tiến của toàn ngành.Với những thành tích đã đạt được, vì thế, Cục đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó, chỉ tính riêng trong thời kỳ đổi mới đến nay Cục đã được tặng: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Hai, hạng ba, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều huân chương, bằng khen, danh hiệu thi đua cho các cá nhân xuất sắc".

Nhà nước được thành lập. Từ tổ chức tiền thân ấy, cùng với sự phát triển của đất nước, sau nhiều lần thay đổi tên gọi và phạm vi quản lý, đến nay là Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Bình Trị Thiên trực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính; được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động DTQG trên phạm vi 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Được thành lập vào những năm đầu cách mạng, lực lượng cán bộ của đơn vị mỏng, chủ yếu được tuyển chọn từ bộ đội chuyển qua và một số cán bộ chủ chốt ở địa phương; kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp còn hạn chế, đa số chưa qua đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất còn đơn sơ, hệ thống kho tàng chưa đồng bộ, chủ yếu là kho lán tạm.... Tuy nhiên, trong điều kiện như thế, cán bộ, công chức của đơn vị với nhiệt huyết cách mạng, lòng yêu ngành, yêu nghề đã nỗ lực cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, từng bước xây dựng tổ chức, xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức phát huy nội lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phục vụ kháng chiến kiến quốc.

Những năm đế quốc Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc, Quảng Bình là một trong những trọng điểm khốc liệt. Thời gian này, cơ quan dự trữ tại Quảng Bình phải đương đầu với mọi khó khăn, chấp nhận các hiểm nguy để bảo đảm an toàn cho kho và hàng DTQG. Tại các vùng kho Mai Thuỷ, kho Lòi Dẻ thuộc huyện Lệ Thuỷ; vùng kho Lương Ninh, Vạn Ninh thuộc huyện Quảng Ninh; vùng kho Nhà Vồ và Chánh Hoà huyện Bố Trạch; vùng kho Tam Đa - Quảng Trạch; vùng kho Cảnh Hoá, Tiến Hoá thuộc huyện Tuyên Hoá... Dù địch luôn đánh phá ác liệt, nhưng nhờ có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương và và giúp đỡ của nhân dân, cán bộ DTQG đã dũng cảm, kiên cường bám trụ, nhờ đó kho tàng, hàng hoá được an toàn, kịp thời phục vụ cho chiến đấu tại chỗ và chi viện hậu cần kịp thời cho chiến trường Miền Nam.

Đáp ứng những yêu cầu mới

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, dù khó khăn nhiều, thách thức lớn nhưng Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên vẫn luôn có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt công tác. Điển hình là chỉ tính trong hơn 10 năm qua, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã không chỉ thực hiện nhiệm vụ nhập, xuất hàng hóa dự trữ quốc gia tăng về quy mô và đa dạng về các mặt hàng chiến lược, thiết yếu mà còn luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu mới về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đơn vị đã tổ chức nhập kho hàng chục ngàn tấn thóc; hàng trăm nghìn tấn gạo, đảm bảo chất lượng tốt, giá mua thấp hơn giá trần quy định đã tiết kiệm chi cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Tổ chức nhập vật tư cứu hộ cứu nạn; tổ chức tiếp nhận xuất dồn chuyển, điều chuyển muối ăn dự trữ; tổ chức xuất bán thóc, gạo.

Đặc biệt, trong những năm qua khi miền Trung bị ảnh hưởng hậu quả nặng nề của thiên tai, toàn thể cán bộ, công chức Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên với tinh thần đoàn kết đã vượt qua mọi khó khăn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giao thông bị ngập lụt, cô lập, chia cắt đã không quản ngày đêm, ngày nghỉ, tìm mọi biện pháp tổ chức thực hiện xuất hỗ trợ gạo cứu trợ cho nhân dân vùng bị thiên tai, hỗ trợ gạo cho học sinh hàng trăm nghìn tấn gạo, cùng hàng nghìn hàng hóa dự trữ khác, luôn đảm bảo đủ về số lượng và tốt về chất lượng.

Trong đó, nếu tính riêng trong đợt lụt, bão lớn lịch sử năm 1999, 2013 do các tuyến giao thông đường thuỷ, đường bộ bị chia cắt, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên không những đã bảo quản và phòng chống tốt bão lụt đảm bảo an toàn hàng hoá dự trữ mà còn kịp thời xuất, cấp tại chỗ cứu trợ cho nhân dân vùng bị lũ lụt hàng chục nghìn tấn gạo. Ngoài ra, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên còn phối hợp với các Cục DTNN ở phía Bắc, đã tiếp nhận và bàn giao gạo DTQG đến tận tay nhân dân ở những nơi bị thiệt hại nặng do lũ lụt, được chính quyền các cấp ở ba tỉnh trên địa bàn gửi thư chia sẻ động viên và khen ngợi.

Tạo dựng cơ sở vật chất hiện đại

Từ những ngày đầu với biết bao khó khăn vất vả của nhiều thế hệ đi trước trong quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã tạo dựng được một hệ thống kho tàng, cơ sở vật chất tương đối ổn định, bảo quản một khối lượng hàng hoá DTQG trị giá hàng trăm tỷ đồng. Cùng với đó, bộ máy tổ chức của đơn vị được củng cố ổn định gồm Ban lãnh đạo Cục, với 05 Phòng nghiệp vụ thuộc Cục và 06 Chi cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc. Hiện nay, Cục có 160 cán bộ, công chức và người lao động; trong đó trình độ Đại học và trên đại học chiếm 41%, trung cấp và cao đẳng 55%, sơ cấp 4%.

Xác định công tác bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ là một vấn đề cấp thiết nên trong những năm gần đây, ngoài việc đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm, bằng mọi hình thức, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công chức theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác nhau. Đến nay lực lượng cán bộ, công chức đã qua đào tạo, bồi dưỡng bài bản chiếm trên 97%, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn công chức do Nhà nước quy định theo ngạch, bậc công tác được giao.

Dẫu “sung sức” như thế song khi nói về chặng đường mới của đơn vị, Cục trưởng Nguyễn Hữu Hoàng cho rằng, để đáp ứng tốt hơn nữa những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới thì cán bộ trong đơn vị cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nâng cao hơn nữa trình độ khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ công tác, nâng cao phẩm chất tốt đẹp: Cần, kiệm, liêm, chính của người cán bộ ngành Dự trữ Nhà nước.

“Từ truyền thống vẻ vang đó, toàn thể cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên tiếp tục đoàn kết nhất trí đồng sức đồng lòng tiến bước. Với quyết tâm này, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã và đang cùng với các đơn vị bạn góp phần xây dựng nguồn dự trữ chiến lược của Nhà nước ngày một dồi dào để luôn chủ động thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao’, cục trưởng Nguyễn Hữu Hoàng chia sẻ.