Từng bước đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành

PV.

Công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hải quan Việt Nam nói riêng và ngành Tài chính nói chung. Bởi vậy, hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành đang được Bộ Tài chính triệt để thực hiện theo Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hải quan Việt Nam. Nguồn: internet
Công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hải quan Việt Nam. Nguồn: internet

Đơn giản hóa thủ tục

Nhằm góp phần, giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chứcthực hiện Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2026/QĐ-TCHQ ngày 17/11/2015 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại cửa khẩu. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo đó, Đề án sẽ xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, biện pháp quản lý nhà nước, các quy trình, quy định nhằm nâng cao hiệu lực, thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Thời gian thông quan hàng hóa sẽ được rút ngắn ngang bằng với các nước ASEAN-6, phấn đấu đến năm 2016 giảm xuống dưới 10 ngày đối với hàng xuất khẩu và dưới 12 ngày đối với hàng nhập khẩu; đến năm 2020 còn dưới 05 ngày đối với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, tạo hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu, bảo vệ hợp lý sản xuất trong nước, bảo vệ môi trường, quyền lợi và sức khỏe cộng đồng. Từ đó, góp phần bảo vệ an toàn kinh tế, an ninh quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, của doanh nghiệp và của quốc gia và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thực hiện Đề ánnày, Tổng cục Hải quan đã có hành động cụ thể bằng sự kiện công bố triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại khu vực cảng Hải Phòng ngày 1/12/2015 vừa qua. Đây làđịa điểm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đầu tiênthực hiện tại cảng biển quốc tế lớn, có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đứng thứ 2 cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh). Việc bố trí địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu Hải Phòng được doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ vì sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục cho cộng đồng doanh nghiệp.

Từng bước đổi mới

Để thực hiện mục tiêu của Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng, hiệu quả nhằm từng bước đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ 3 giải pháp then chốt cần thực hiện. Cụ thể: thứ nhất, áp dụng chính thức và có hệ thống phương pháp quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý và kiểm tra chuyên ngành. Thứ hai, rà soát lại danh mục các mặt hàng cần quản lý, cần kiểm tra chuyên ngành theo hướng xác định những mặt hàng cần được kiểm tra tại cửa khẩu, tại địa bàn, địa điểm quản lý của hải quan, mặt hàng nào kiểm tra sau, kiểm tra trong nội địa.Thứ ba, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành đổi mới cơ chế chính sách, tăng cường năng lực kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, tiếp tục đưa thủ tục hành chính trong việc xin/cấp giấy phép kiểm tra chuyên ngành thực hiện trong cơ chế một cửa quốc gia. Cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính, đơn giản hóa các biện pháp quản lý hải quan.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn, đổi mới và nâng cao năng lực, tổ chức bộ máy củaTrung tâm phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩuthuộc Tổng cục Hải quan để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, bao gồm việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu mà Nhà nước cần quản lý chất lượng trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do các Bộ, ngành quy định và được các Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành ủy quyền.

Trước mắt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu có ảnh hưởng tới sức khỏe con người trong dịp tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, Tổng cục Hải quan đã chủ động làm việc với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước mắt tập trung vào nhóm hàng nhập khẩu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏecon người thường được nhập khẩu nhiều trong dịp tết như thực phẩm tươi sống, đông lạnh, nhóm hàng rau hoa quả và nguyên liệu thuốc đông dược…