Tuyên ngôn ngành thuế là thước đo phẩm chất và trình độ cán bộ khi thực thi công vụ

Theo Tạp chí Thuế

Ngày 29/11/2012, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo công bố Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam. Nhân sự kiện này, phóng viên đã phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam
Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc ban hành Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam?
 
Có thể khẳng định rằng, Tuyên ngôn là tuyên bố có giá trị lâu dài về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và niềm tin mà một tổ chức theo đuổi. Vì vậy, để kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp trong 67 năm qua, Tổng cục Thuế ban hành Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam, trong đó đã coi trọng và gìn giữ 4 giá trị cốt lõi, đó là: Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới. Đây là tôn chỉ hành động mà cơ quan Thuế cam kết trước Đảng, Nhà nước các tổ chức cá nhân và cộng đồng xã hội.
 
Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu rất cao cho ngành Thuế, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á có mức độ thuận lợi về thuế; cải cách thủ tục hành chính thuế tiếp tục được đẩy mạnh; đồng thời áp dụng thuế điện tử toàn diện trong công tác quản lý thuế. Để đạt được mục tiêu đó, cần có 2 điều kiện tiên quyết, đó là nỗ lực vượt bậc của cơ quan Thuế và sự ủng hộ của doanh nghiệp (DN). Do vậy, việc ban hành Tuyên ngôn ngành Thuế sẽ đảm bảo để toàn ngành thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phục vụ các tổ chức cá nhân, DN; công tác kiểm tra, đánh giá hiệu lực hiệu quả của việc thực hiện Tuyên ngôn sẽ là tiền đề để thực hiện các mục tiêu và qua đó thể hiện quyết tâm xây dựng cơ quan thuế chuyên nghiệp, hiện đại, là đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật thuế, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Ngành Thuế cam kết xây dựng và gìn giữ các giá trị:
Minh bạch: Thực hiện quản lý thuế rõ ràng, công khai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân.
Chuyên nghiệp: Có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng thành thạo; luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với người nộp thuế.
Liêm chính: Luôn tuân thủ pháp luật và quy tắc đạo đức nghề nghiệp một cách trung thực, đáng tin cậy.
Đổi mới: Luôn đổi mới tư duy, hành động để quản lý thuế hiệu quả và mang lại giá trị tốt nhất cho mọi tổ chức, cá nhân.
 
Với cộng đồng thì thế, còn với đội ngũ cán bộ công chức ngành Thuế cũng như DN, Tuyên ngôn được ban hành và thực hiện sẽ có những tác động như thế nào, thưa ông?
 
Khi ban hành Tuyên ngôn, các chức năng nhiệm vụ, nguyên tắc chỉ đạo, định hướng phát triển của cơ quan Thuế sẽ được tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ công chức Thuế, từ đó sẽ đảm bảo sự nhất trí trong tổ chức về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, phương châm hành động và trách nhiệm để mỗi cán bộ tin tưởng hơn vào tổ chức của mình. Với 4 giá trị cốt lõi của Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam là Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới, sẽ là  tấm gương để cho mỗi hành động của cán bộ công chức ngành Thuế nhìn vào khi thực thi công vụ được giao.

Đối với người dân và cộng đồng xã hội, qua Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam sẽ có thêm một kênh để trao đổi, phản hồi thông tin với cơ quan quản lý. Bởi Tuyên ngôn sẽ là thước đo để người nộp thuế lấy đó làm căn cứ đối chiếu với các hành vi của cơ quan thuế nói chung và của mỗi công chức, viên chức ngành Thuế nói riêng khi thực thi nhiệm vụ. Do đó, cộng đồng DN có vai trò quan trọng trong việc giám sát thực thi các cam kết trong Tuyên ngôn và góp phần xây dựng hình ảnh công chức, viên chức ngành Thuế Việt Nam ngày càng thân thiện, chuyên nghiệp hơn; công tác quản lý thuế rõ ràng minh bạch, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân nộp thuế.
 
Vậy để Tuyên ngôn đi vào cuộc sống, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ triển khai những biện pháp gì?
 
Để Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam được triển khai sâu rộng và đạt hiệu quả cao, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền để phổ biến quán triệt nội dung đến từng cán bộ Thuế cũng như cộng đồng DN; đồng thời đăng tải bản Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam trên Website của Tổng cục Thuế cũng như một số địa phương, ở những vị trí trang trọng nhất.
 
Sau khi Tuyên ngôn được ban hành, ngành thuế đang tiến hành xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá hoạt động công tác quản lý thuế, trong đó có những chỉ tiêu do tổ chức, cá nhân, DN đánh giá để đảm bảo tính khách quan; xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc theo từng chức năng quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ thường xuyên phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể, thường xuyên chỉ đạo, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức trong đơn vị tự giác thực hiện nghiêm túc nội dung Tuyên ngôn, gắn việc thực hiện Tuyên ngôn với công tác thi đua khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ; Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhằm đảm bảo việc triển khai Tuyên ngôn được thực hiện theo đúng yêu cầu đặt ra, đem lại hiệu quả cao cho cả cơ quan thuế lẫn các tổ chức cá nhân nộp thuế.

Xin cảm ơn ông!