Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam: Minh bạch-chuyên nghiệp-liêm chính và đổi mới

PV.

(Tài chính) Ngày 29/11, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo công bố Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 1766/QĐ-TCT ngày 1/11/2012, trong đó xác định những giá trị mà ngành Thuế luôn coi trọng, xây dựng và gìn giữ lâu dài đó là Minh bạch-chuyên nghiệp-liêm chính và đổi mới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam tại buổi họp báo
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam tại buổi họp báo
Việc ban hành Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của toàn Ngành với mục tiêu trở thành cơ quan thuế hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp hiệu lực và hiệu quả, là đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện pháp luật thuế và phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đứng hàng đầu xếp hạng thuận lợi về thuế tại khu vực Đông Nam Á cũng như thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi họp báo, đại diện Ban cải cách  và hiện đại hoá Tổng cục Thuế đã giải thích rõ hơn những giá trị này trong Tuyên ngôn. Theo đó:

Minh bạch: Thể hiện qua việc minh bạch chính sách thuế, minh bạch công tác quản lý thuế; Công khai đầy đủ, rõ ràng tất cả thủ tục hành chính thuế từ Trung ương đến địa phương; Luôn luôn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân.

Chuyên nghiệp: Công chức, viên chức thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn, được đào tạo bài bản và thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức, văn hoá công sở, kỹ năng làm việc thành thạo, tậm tâm trong công việc, thân thiện với người nộp thuế coi người nộp thuế là đối tượng để phục vụ.

Liêm chính: Công chức, viên chức thuế luân tuân thủ pháp luật và quy tắc đạo đức của công chức, viên chức nói chung và công chức, viên chức thuế nói riêng một cách trung thực, đáng tin cậy tạo niềm tin cho người nộp thuế.

Đổi mới: Luôn đổi mới tư duy, hành động để quản lý thuế hiệu quả và mang lại giá trị tốt nhất cho mọi tổ chức, cá nhân.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết đây là bản cam kết của ngành Thuế trước Đảng, Nhà nước, các tổ chức cá nhân và cộng đồng xã hội đòi hỏi toàn thể công chức, viên chức ngành Thuế phải quyết tâm thực hiện và đạt được các giá trị đã cam kết. Vì vậy sau khi công bố tuyên ngôn, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả người nộp thuế và cộng đồng xã hội, trong đó sẽ tập trung nêu bật ý nghĩa, mục đích và cán bộ công chức có thể tự hào về giá trị do ngành thuế đem lại, từ đó tin tưởng hơn vào cơ quan và công việc.

Cũng theo Tổng cục trưởng, việc ban hành và triển khai Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam ngoài việc thể hiện quyết tâm xây dựng  ngành thuế đứng hàng đầu xếp hạng thuận lợi về thuế tại khu vực Đông Nam Á thì mang lại rất nhiều lợi ích cụ thể và thiết thực cho người nộp thuế, đồng thời, đây cũng là thước đo để người nộp thuế có thể lấy đấy làm căn cứ để đối chiếu với các hành vi của ngành Thuế nói chung và của từng công chức, viên chức thuế nói riêng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Để thực hiện được mục tiêu đã đặt ra trong Tuyên ngôn, Tổng cục Thuế sẽ sớm hoàn thiện việc xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc để thực hiện Tuyên ngôn với từng chức năng quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế; Xây dựng tiêu chí thi đua khen thưởng gắn với việc thực hiện Tuyên ngôn; Bộ phận Kiểm tra nội bộ tại cơ quan thuế các cấp có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện, phối hợp bộ phận Tổ chức cán bộ tại cơ quan thuế các cấp đánh giá thi đua, khen thưởng quý, năm; Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá việc thực hiện Tuyên ngôn.