Cục Thuế Nghệ An:

Ứng dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho người nộp thuế

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Cục Thuế Nghệ An là một trong những cơ quan Thuế trong cả nước đã triển khai thí điểm việc giao lưu với người nộp thuế (NNT) qua kênh hỏi đáp và giao lưu trực tuyến với NNT trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế và Cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An. Và mục tiêu đặt ra trong năm 2014, cơ quan Thuế Nghệ An sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc hỗ trợ NNT thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước.

 Toàn cảnh buổi giao lưu. Nguồn: baohaiquan.vn
Toàn cảnh buổi giao lưu. Nguồn: baohaiquan.vn

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An Nguyễn Hồng Hải, kể từ tháng 3/2013, định kỳ vào ngày 25 hàng tháng Cục Thuế tổ chức giao lưu với NNT qua kênh hỏi đáp và giao lưu trực tuyến với NNT trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế và Cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An. Qua thời gian triển khai, cho thấy đây là kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh, hỗ trợ, giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho NNT thực sự hiệu quả, số lượng câu hỏi gửi đến trong các buổi giao lưu ngày một tăng lên.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông của tỉnh đưa trang thông tin của Cục Thuế lên điểm hiện diện và xây dựng mục giao lưu trực tuyến với NNT, tra cứu thông tin hóa đơn, danh sách NNT ngừng nghỉ hoạt động trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An, giúp cho NNT tra cứu thông tin được dễ dàng và thuận tiện, phục vụ tốt trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Chỉ tính riêng năm 2013 đã đăng tải 42 văn bản hướng dẫn; biên tập: 128 tin, bài, 79 câu hỏi, đáp.

Không dừng lại ở đây, Cục Thuế Nghệ An đã tin học hóa việc tiếp nhận, theo dõi nhận, trả hồ sơ thuế tại bô phận “Một cửa” của Văn phòng Cục và tất cả Chi cục Thuế. Qua đó đã theo dõi tình hình, kết quả nhận và xử lý hồ sơ thuế của NNT một cách đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc, chậm trễ cho NNT.

Đồng thời, cơ quan Thuế Nghệ An triển khai đồng loạt việc hỗ trợ NNT từ việc gửi bản mềm chính sách thuế mới, văn bản, hướng dẫn... thông qua hộp thư điện tử nội bộ ngành đến NNT nhằm đảm bảo việc trao đổi thông tin cũng như hỗ trợ NNT đựơc nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, cũng tiếp nhận những phản hồi từ NNT để hỗ trợ, xử lý kịp thời làm cho NNT ngày càng tin tưởng và chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế của mình. 

Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ NNT, Cục Thuế Nghệ An cũng được biết đến với nhiều biện pháp  "mạnh” để xử lý các trường hợp gian lận, trây ỳ tiền thuế của Nhà nước. Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Hải, từ tháng 6/2013, ngoài việc gửi thông báo nợ thuế đến NNT qua đường bưu điện, từ dữ liệu nợ thuế được kết xuất từ ứng dụng Quản lý nợ thuế được  ghép với số điện thoại của người đứng đầu doanh nghiệp (DN), Cục Thuế Nghệ An đã phối hợp với hệ thống viễn thông Tỉnh triển khai dịch vụ nhắn tin đôn đốc nộp tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp đến số điện thoại của người đứng đầu DN. Biện pháp này nhằm cung cấp thông tin về nợ thuế đến trực tiếp người đứng đầu DN được nhanh chóng, từ đó trách nhiệm, ý thức chấp hành nộp thuế được nâng lên. Đến nay, dịch vụ này đã được triển khai tại Văn phòng Cục và 10 Chi cục Thuế, với số lượng hàng tháng từ 1.300 đến 1.500 tin nhắn được gửi đi.

Song song đó, là việc tin học hóa trong quản lý tiền thuê đất của các DN. Kết quả, đã hỗ trợ cho cán bộ công chức Thuế dễ dàng cập nhật dữ liệu tờ khai và in thông báo nộp tiền thuê đất, đôn đốc nộp tiền thuê đất... đến danh sách DN nợ tiền thuê đất trên địa bàn một cách nhanh chóng và chính xác.

Với mục tiêu tạo ra phương thức và mối quan hệ làm việc mới, mọi thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cũng như việc hỗ trợ của cơ quan Thuế đều được xử lý, lưu trữ và truyền dẫn qua môi trường mạng, qua đó tăng tính minh bạch, công khai và hiệu quả…

Trong năm nay, Cục Thuế Nghệ An tiếp tục triển khai ứng dụng phân tích rủi ro thông tin NNT và ứng dụng kiểm tra nội bộ cho tất cả các Chi cục Thuế trực thuộc; Hỗ trợ các DN trên địa bàn ứng dụng tin học vào công tác kê khai thuế có hiệu quả...