Standard Chartered:

Ủng hộ Việt Nam trong các quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 13/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Thomas Harris, Phó Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered (Anh Quốc). Cùng tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc cùng chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn
Các đại biểu tham dự buổi làm việc cùng chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered cho biết, không chỉ Standard Chartered mà rất nhiều doanh nghiệp EU coi Việt Nam là điểm đến tin cậy trong hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, ông cũng giá cao những chính sách của Chính phủ Việt Nam trong đó có Bộ Tài chính đã đưa ra nhằm giúp kinh tế Việt Nam dần hồi phục để phát triển.

Đặc biệt, ông cũng chia sẻ sự quan ngại của mình đối với những vấn đề Việt Nam đang phải đối mặt trước hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và bày tỏ sự tin tưởng và tôn trọng tuyệt đối vào quyết định của Chính phủ Việt Nam để giải quyết sự xung đột này.

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cảm ơn chuyến thăm và làm việc của ông Thomas Harris, qua đó bày tỏ sự cảm kích đối với sự đón tiếp trọng thị mà  Phó Chủ tịch và Ngân hàng Standard Chartered đã dành cho đoàn Việt Nam trong chuyến công tác tới Vương Quốc Anh do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm trưởng đoàn vào tháng 4/2014 vừa qua. Bộ Tài chính đánh giá rất cao những chia sẻ của Standard Chartered về các vấn đề của ngành ngân hàng, đặc biệt là sự quan tâm của Ngân hàng Standard Chartered đối với vấn đề cải thiện hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi thêm một số kinh nghiệm trong quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN), phát triển giáo dục và đào tạo tại Vương Quốc Anh để có thể ứng dụng vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đề nghị Standard Chartered với vai trò của mình góp phần thúc đẩy cộng đồng Châu Âu sớm thông qua các Hiệp định đàm phán thương mại với Việt Nam và hoàn tất được việc ký kết các TPP với EU trong năm 2014.

Liên quan đến kinh nghiệm về cải cách DNNN, ông Thomas Harris nhấn mạnh, đây là vấn đề lâu dài và phức tạp, ở Vương Quốc Anh , quá trình này đã kéo dài trên 30 năm và nước Anh vừa mới kết thúc quá trình này. Trong đó, bài học quan trọng được nhận diện  không phải là chuyển giao sở hữu từ nhà nước sang tư nhân mà tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường để phát triển nền kinh tế. Do vậy, Bộ Tài chính (dù là ở Anh hay Việt Nam) cũng đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo thu được lợi ích đầy đủ  cho nhà nước khi  cải cách DNNN.

Ông Thomas Harris cũng khẳng định, sẽ ủng hộ Việt Nam hết sức trong quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại tự do và sẽ phản đối bất kỳ hành động nào bảo vệ cho bảo hộ thương mại trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay.