Ưu tiên hợp tác hải quan hướng tới tăng trưởng bền vững

PV.

Ngày 14/11/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt Nam”. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động chuẩn bị cho Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017.

Toàn cảnh Hội thảo Xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt nam, ngày 14/11.
Toàn cảnh Hội thảo Xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt nam, ngày 14/11.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, tiếp nối thành công của SCCP APEC 2016, Việt Nam đã nhận chuyển giao từ Peru để đăng cai tổ chức SCCP APEC 2017. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức APEC kể từ năm 2006.

Trước bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh trong chống khủng bố, di cư bất hợp pháp và kiểm soát vận chuyển hàng hóa trong tình hình buôn lậu và vận chuyển các chất ma túy ngày càng phức tạp, tinh vi với khối lượng lớn; những thách thức về an ninh thương mại trong kỷ nguyên số… đòi hỏi trách nhiệm và sức mạnh liên kết của lực lượng hải quan khu vực và quốc tế để đảm bảo an ninh huyết mạch cho khu vực có tầm chiến lược quan trọng như APEC.

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe các báo cáo liên quan đến SCCP APEC 2017 gồm: Chủ đề và ưu tiên chính của năm APEC 2017; Vai trò của chủ nhà Việt Nam và các hoạt động hợp tác về Thuận lợi hoá thương mại trong APEC; Hoạt động hợp tác về hải quan trong APEC một số năm gần đây; Một số ưu tiên về vấn đề hải quan của các nền kinh tế APEC; Chương trình hành động tập thể của  SCCP; Mối quan tâm của khu vực tư nhân đối với các vấn đề hải quan trong APEC và các vấn đề ưu tiên dự kiến của SCCP APEC 2017.

Trên cơ sở chủ đề và các ưu tiên quốc gia APEC trong năm 2017 cũng như các ưu tiên của Uỷ ban Thương mại và Đầu tư (CTI) APEC 2017 gắn với kết quả SCCP APEC 2016, các vấn đề ưu tiên của SCCP APEC 2017 được xác định sẽ tập trung vào các nhóm nội dung.

Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng năng lực, phê chuẩn và thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); Tăng cường khung kết nối chuỗi cung ứng trong đó nhấn mạnh vào nội dung quá cảnh hải quan với mục tiêu dài hạn; đảm bảo công tác kiểm tra kiểm soát hải quan trong khu vực dựa trên các nguyên tắc cơ bản: thuận lợi, trách nhiệm, minh bạch, nhất quán và đơn giản.

Hoàn thiện kết nối cơ chế một cửa nhằm mục đích cải cách hành chính, thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại; phát triển chương trình doanh nghiệp ưu tiên và tăng cường quan hệ đối tác giữa hải quan – doanh nghiệp...

Tăng cường phát triển công nghệ thông tin và ứng dụng quản lý rủi ro, phân tích thông tin trước khi hàng đến là các biện pháp kỹ thuật tối quan trọng trong công cuộc cải cách, hiện đại hóa hải quan… nhằm hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi thương mại và đảm bảo an ninh cung ứng thương mại APEC.

Bên cạnh đó, SCCP APEC 2017 cũng sẽ tiếp tục trao đổi để triển khai 9 nội dung cập nhật nhất trong Kế hoạch hành động tập thể (CAP) trong đó có 3 nội dung Hải quan Việt Nam đã đăng ký tham gia điều phối gồm: Xác đinh trước, thông tin trước khi hàng đến và thủ tục hàng chuyển phát nhanh.