Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Nhằm nâng cao chất lượng thông tin tài chính được công bố trên thị trường chứng khoán và tăng cường khả năng giám sát việc lập, công bố các báo cáo tài chính được kiểm toán của doanh nghiệp, ngày 13/3/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) do Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng và Chủ tịch VACPA Trần Văn Tá (Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính) chủ trì.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam
Toàn cảnh buổi làm việc
 Sau khi điểm lại các hoạt động hợp tác rất thành công trong năm 2012, trên cơ sở Chương trình hợp tác giữa 2 bên đã ký năm 2011, trong năm 2013, UBCKNN và VACPA sẽ phối hợp triển khai các hoạt động sau:

1. Thực hiện việc trao đổi định kỳ hàng quý về chuyên môn và kinh nghiệm giữa các chuyên gia của VACPA, Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán (CĐKT&KT), các công ty kiểm toán lớn và cán bộ của UBCKNN về các vấn đề liên quan đến kế toán, kiểm toán. Trên cơ sở các buổi trao đổi kinh nghiệm định kỳ, UBCKNN và VACPA sẽ có hướng dẫn kịp thời cho các công ty đại chúng và công ty kiểm toán.

2. Triển khai đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, chuyên viên của UBCKNN chịu trách nhiệm soát xét Báo cáo tài chính của các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; Tuyên truyền phổ biến văn bản pháp lý mới cho các công ty đại chúng và thành viên thị trường; Triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu về kế toán và kiểm toán cho các cán bộ quản lý công ty đại chúng bao gồm thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban kiểm soát và Kế toán trưởng.

3. Thống nhất kiến nghị Bộ Tài chính nâng tiêu chí đối với việc xét duyệt các tổ chức đăng ký kiểm toán, nâng cao cạnh tranh và tạo sự chuyển biến về chất tại các công ty kiểm toán được chấp thuận.

4. Phối hợp triển khai kiểm tra các công ty kiểm toán được chấp thuận (2 miền Nam Bắc). Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí, thực hiện đánh giá xếp loại và công khai kết quả xếp loại đối với các công ty kiểm toán được chấp thuận.

5. Cử chuyên gia của UBCKNN tham gia tuyên truyền và giảng dạy tại các khóa đào tạo kiểm toán viên và cập nhật kiến thức do VACPA tổ chức.

6. Các hoạt động khác như tham gia xây dựng văn bản pháp luật và tài liệu hướng dẫn, phối hợp thực hiện kiểm soát chất lượng dịch vụ các công ty kiểm toán, xử lý các sai phạm, cung cấp thông tin, tuyên truyền, quảng bá văn bản pháp luật liên quan đến thị trường chứng khoán...