Việt Nam – Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong khuôn khổ chương trình công tác tại CHDCND Lào của đoàn cán bộ cao cấp Bộ Tài chính Việt Nam, sáng 27/6/2014, tại Thủ đô Viêng-chăn, Bộ Tài chính hai nước đã phối hợp tổ chức Hội thảo kinh nghiệm thực tế của Việt Nam về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước (NSNN).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện Uỷ ban thường vụ Quốc hội CHDCND Lào, TS. Suvanpheng Buphanuvong, Trưởng ban Kinh tế-Tài chính; Đại biện lâm thời Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam Hoàng Xuân Hải tại Lào; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương của nước CHDCND Lào.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo khẳng định, Hội thảo được tổ chức lần này là chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào và là một trong những chương trình hợp tác quan trọng của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào. Đây là chương trình hợp tác dài hạn, toàn diện nhằm giúp Bộ Tài chính Lào và các bộ, ngành có liên quan của Lào nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu quản lý nền kinh tế và tăng cường hội nhập quốc tế của Lào, giúp các cán bộ Việt Nam và Lào tăng cường quan hệ hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Việt Nam – Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo phát biểu khai mạc Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hoạt động hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào chủ yếu trên các lĩnh vực: trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách; xây dựng khung khổ pháp lý; xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ trang thiết bị phục vụ làm việc và học tập.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng vì mối quan hệ hợp tác của Bộ Tài chính hai nước Việt Nam – Lào đã dành được những kết quả to lớn, nội dung hợp tác ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn, góp phần tăng cường hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Một số kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam đã được Bộ Tài chính Lào nghiên cứu và từng bước triển khai như: việc phân cấp quản lý ngân sách, quản lý nợ, xây dựng các đơn vị ngành dọc thuế, hải quan, kho bạc; xây dựng hệ thống dự trữ quốc gia... Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đã giúp các Trường của Bộ Tài chính Lào cải thiện đáng kể điều kiện học tập và sinh hoạt của giáo viên và học sinh. Các cán bộ của Bộ Tài chính Việt Nam đã sát cánh cùng Bộ Tài chính Lào trong công tác xây dựng các hệ thống văn bản pháp lý như Luật NSNN, Luật Thuế Giá trị gia tăng,... Các văn bản này từng bước đi vào cuộc sống, giúp Bộ Tài chính Lào quản lý bước đầu có hiệu quả NSNN trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, mặc dù bối cảnh tình hình thế giới hiện nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng dẫn đến thu NSNN của hầu hết các quốc gia trên thế giới bị suy giảm. Ở Việt Nam hiện nay, đây là vấn đề nóng bỏng giành được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam.

Việt Nam – Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách - Ảnh 2

Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trước những khó khăn như vậy, căn cứ theo đề nghị của Chính phủ và Bộ Tài chính Lào, được sự nhất trí của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Đoàn công tác cấp cao của Bộ Tài chính Việt Nam bao gồm lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam sang làm việc cùng Bộ Tài chính Lào về các nội dung nêu trên. Bộ trưởng cũng thông báo tại các buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Chính phủ Lào và đồng chí Bộ trưởng Liane Thykeo vừa qua, Bộ trưởng đã trình bày kinh nghiệm thực tế của Việt Nam trong công tác quản lý tài chính ngân sách, trong đó có vấn đề phân cấp ngân sách, quản lý nợ, chống thất thu NSNN, đặc biệt là những kinh nghiệm đã triển khai rất thành công trong năm 2013. Bộ trưởng cho rằng, những kinh nghiệm thực tế của Việt Nam sẽ hữu ích trong công tác quản lý NSNN của Lào.

Tại Hội thảo lần này, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam đã trình bày các tham luận cụ thể về từng chủ đề như: “Kinh nghiệm quản lý NSNN của Việt Nam”; “Các biện pháp xử lý nợ đọng trong đầu tư Dự án của Nhà nước”; “Xây dựng chính sách thuế góp phần tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý thuế”; và “Các biện pháp chống thất thu thuế của Hải quan Việt Nam”.

Việt Nam – Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách - Ảnh 3

Hai Bộ trưởng chủ trì phiên thảo luận tại Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam trình bày những bài tham luận, dưới sự chủ trì của hai Bộ trưởng, phiên thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi, nhiều câu hỏi về cơ chế chính sách và công tác điều hành NSNN, công tác triển khi nhiệm vụ thu NSNN, chống thất thu thuế, công tác quản lý dự án đầu tư của Nhà nước,… đã được các đại biểu Bộ, ngành trung ương của Lào tham gia đặt câu hỏi để làm rõ thêm những kinh nghiệm của Việt Nam đối những vấn đề quan tâm. Các câu hỏi của các đại biểu đã được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị thuộc bộ giải đáp cụ thể.

Bộ trưởng khẳng định, sau Hội thảo, đối với những vấn đề cụ thể, chi tiết, liên quan nhiều đến yếu tố kỹ thuật xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điều hành thu-chi NSNN và quản lý vốn đầu tư,… Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng cử các chuyên gia của Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp để hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ Bộ Tài chính Lào.

Kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo khẳng định, những kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam sẽ được các cơ quan chức năng của Lào trân trọng tiếp thu và học hỏi áp dụng trong điều kiện thực tế của Lào. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Lào, đặc biệt là Bộ Tài chính Lào lưu ý, thông qua các nội dung được trao đổi thảo luận tại Hội thảo, nhất là những kinh nghiệm quý mà Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trình bày, cần quan tâm đến một số vấn đề liên quan đến công tác xây dựng dự toán; công tác phối kết hợp trong thực hiện nhiệm vụ với các ngành, các cấp chính quyền địa phương; công tác công khai, minh bạch trong thu chi NSNN gắn với tuyên truyền về cơ chế chính sách chủ trương của Chính phủ và ngành Tài chính. Đặc biệt, cần tranh thủ sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, báo cáo kịp thời, những khó khăn, thách thức; đề xuất các giải pháp khắc phục và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra.

Theo Bộ trưởng Liane Thykeo, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp thì những kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam trình bày trong buổi Hội thảo hôm nay sẽ là những kinh nghiệm quý báu đối với các cơ quan chức năng của Lào. Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến cá nhân Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác cao cấp của Bộ Tài chính Việt Nam.

Việt Nam – Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính – ngân sách - Ảnh 4

Nội dung Hội thảo thu hút được sự quan tâm của đại biểu các bộ, ngành Trung ương của Lào. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Liane Thykeo khẳng định, trên tinh thần mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, phát huy những thành quả to lớn đã đạt được trong hợp tác giữa hai Bộ Tài chính trong những năm qua, Bộ trưởng mong muốn các đơn vị của Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh cùng Bộ Tài chính Lào và các bộ, ngành của Lào để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện, gắn bó, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo chúc cho quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chúc cho quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào ngày càng phát triển và thu được nhiều kết quả.