Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính

PV.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) đang diễn ra tại TP. Hội An (Quảng Nam), sáng ngày 20/10/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 đã tiếp ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ và các thành viên Đoàn Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cùng nhau trao đổi về hợp tác song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ. Kết quả từ năm 2007 đến nay, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, chứng khoán, thị trường vốn và kế toán kiểm toán. Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được một số kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến chính sách của Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam đã rất cởi mở trao đổi để cùng tháo gỡ với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong hợp tác tài chính giữa Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề xuất một số nội dung trao đổi với phía Hoa Kỳ như: Đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Hoa Kỳ; Đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tích cực phối hợp và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm đi đến ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước về tài chính, hoàn thiện các Luật thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân...; Đẩy mạnh tái cơ cấu và đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý và cơ cấu lại nợ công; Đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công; Tiếp tục tái cơ cấu, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống thị trường tài chính, bảo hiểm và dịch vụ kế toán, kiểm toán; Đẩy mạnh cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động doanh nghiệp nhà nước.

Ông David Malpass cho biết, trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua và những đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với Bộ Tài chính Việt Nam để cả hai bên cùng phát triển.