VNACCS/VCIS: quyết tâm thực hiện “Hải quan một cửa quốc gia” của Việt Nam

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 25/4, Được sự đồng ý của Bộ Tài chính Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ tiếp nhận bàn giao Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Tới dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nhật Bản Jiro Aichi; ông Hiroshi Fukada Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan và đơn vị chức năng của Việt Nam và Nhật Bản.

Toàn cảnh Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Nguồn: mof.gov.vn

Tại Lễ bàn giao, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết: Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại trị giá 2,661 tỷ Yên. VNACCS/VCIS được xây dựng với những điều chỉnh hợp lí sẽ đáp ứng yêu cầu quản lí và đẩy nhanh quá trình cải cách hiện đại hóa Hải quan Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Việc tiếp nhận và đưa và khai thác Hệ thống sẽ góp phần giúp Hải quan Việt Nam sớm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2011- 2020 cũng như đáp ứng bước đầu của Chính phủ Việt Nam về thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia và tham gia Cơ chế một cửa ASEAN.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Jiro Aichi - Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nhật Bản bày tỏ niềm vui khi hệ thống VNACCS đã được đưa vào triển khai tại một số đơn vị hải quan Việt Nam và sắp tới sẽ thực hiện khắp cả nước. Đó chính là sự “kết trái” của mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản và hy vọng ngành Hải quan Việt Nam sẽ sử dụng nhuần nhuyễn hệ thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đến dự và phát biểu tại buổi Lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá Hệ thống VNACCS/VCIS là điều kiện cần thiết góp phần đảm bảo an ninh và tạo thuận lợi trong khuôn khổ ASEAN, WTO, APEC và  các cam kết đa phương khác của Việt Nam. Trong quá trình vận hành, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan đảm bảo nguồn lực, bảo đảm kết nối, hạ tầng công nghệ thông tin nhằm duy trì bền vững và sử dụng hiệu quả hạ tầng thông tin về hàng hóa. Đồng thời Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ quản lý, quản trị hệ thống về nghiệp vụ hải quan và công nghệ thông tin cho Dự án, đặc biệt là trong giai đoạn 2 để thực hiện hệ thống thông quan hàng hóa tự động đạt hiệu quả cao nhất.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng khẳng định: Hệ thống VNACCS/VCIS được phía Nhật Bản hỗ trợ Hải quan Việt Nam triển khai thực hiện trong 2 năm qua sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp ngành Hải quan và các bộ, ngành triển khai thành công cơ chế “Hải quan một cửa quốc gia”, tạo thuận lợi cho các hoạt động, thương mại và đầu tư tại Việt Nam, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả vốn ODA của Nhật Bản; phối hợp với Chính phủ Nhật Bản kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến sử dụng vốn ODA nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẽ đảm bảo việc vận hành hệ thống VNACCS/VCIS một cách hiệu quả nhất theo đúng tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản. Theo Thứ trưởng, với hệ thống VNACCS/VCIS hiệu quả quản lý hải quan sẽ được nâng lên một bước về chất và song hành với đó là đảm bảo việc thuận lợi hóa cho hoạt động thương mại và kinh doanh xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó giúp phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong khu vực.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến của Chính phủ Nhật Bản và cam kết việc đảm bảo một nguồn lực hợp lý cả về nhân lực và vật lực để duy trì việc vận hành  bền vững hệ thống này. Đồng thời mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, trợ giúp của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, sự hỗ trợ phối kết hợp của các bộ, ngành để tạo điều kiện tốt nhất cho việc bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp mở rộng toàn diện hệ thống này ngày càng hoàn thiện hơn.