Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Cuba

Việt Hà - Hồng Sâm

Thời gian qua, ngành Dự trữ Quốc gia (DTQG) đã xuất hàng vạn tấn gạo với danh nghĩa là "quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba", góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Món quà đặc biệt ý nghĩa

Tình đoàn kết- hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Cuba, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Phi-đen Ca-xtơ-rô đã sớm được đặt nền móng và phát triển tốt đẹp trong mọi lĩnh vực giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ và hai dân tộc.

Cu-ba đã ủng hộ Việt Nam một cách mạnh mẽ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và trong những năm đầu khôi phục đất nước. Khi Cu-ba trải qua giai đoạn khó khăn, nhất là trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Cuba được đón nhận tình đoàn kết hữu hảo của Việt Nam qua các phong trào quần chúng để quyên góp của cải vật chất gửi sang Cuba.

Đặc biệt, trong mấy thập kỷ qua, bằng sự hợp tác bền chặt, nhất là trong lĩnh vực tài chính, Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần gửi tặng nhân dân Cuba hàng vạn tấn gạo DTQG, món quà đặc biệt ý nghĩa, riêng từ năm 2007 đến nay, ngành DTQG đã xuất cấp gần 20.000 tấn gạo hỗ trợ nhân dân Cuba (năm 2007: 3.000 tấn; năm 2008: 300 tấn; năm 2009: 3.000 tấn; năm 2014: 5.000 tấn).

Gần đây nhất, thực hiện kết luận của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và thăm chính thức Cộng hòa Cu ba trong thời gian từ ngày 24-30/9/2015, trong đó thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước tặng nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo.

Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để sớm tổ chức triển khai thực hiện chuyển món quà 5.000 tấn gạo này cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Nhớ lại lần thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong năm 2014 giao 5.000 tấn gạo dự trữ quốc gia để thực hiện kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Thao, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Đông Bắc cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN, sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan, trong thời gian ngắn, với tinh thần triển khai quyết liệt, cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt việc xuất 5.000 tấn gạo viện trợ theo đúng Biên bản thỏa thuận đã ký giữa Tổng cục Dự trữ Nhà nước với Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội và hướng dẫn của Tổng cục.

Đến hết ngày 30/9/2014, toàn bộ số lượng 200 container gạo đã được hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu, mua bảo hiểm hàng hóa, vận chuyển từ kho DTQG đến tập kết đủ tại cảng Hải Phòng để sau đó được vận chuyển đến cảng Mariel CuBa. Đến những ngày đầu tháng 11/2014, hai bên hoàn tất công tác này một cách tốt đẹp.”

Mặc dù việc hỗ trợ gạo DTQG chỉ là những món quà nhỏ, nhưng thông qua đó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nhân dân hai nước. Việc hỗ trợ gạo DTQG trong thời gian qua luôn được nhân dân Cuba ghi nhận và đánh giá cao. Đây sẽ mãi là món quà tặng có ý nghĩa, là nguồn cổ vũ, động viên, chia sẻ, khắc phục phần nào khó khăn về lượng thực đối với nhân dân Cuba, đồng thời qua đó ngày càng khẳng định, củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị, tăng cường xây dựng khối đoàn kết giữa hai nước.

Thắm tình hữu nghị

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba, đại sứ Cuba tại Việt Nam- ngài H. Đi-át đã nhấn mạnh: “Tương lai quan hệ hợp tác giữa Cu-ba và Việt Nam rất có triển vọng bởi nền tảng quan hệ anh em với mức độ tin tưởng chính trị tuyệt đối…Một mối quan hệ cần vun đắp, gìn giữ và truyền lại cho thế hệ trẻ hai nước trong tương lai, những người viết tiếp trang sử quan hệ anh em và đoàn kết tốt đẹp, vì lợi ích chung của hai quốc gia.”

Quả vậy, ngày nay,quan hệ Việt Nam - Cuba đã có những bướcphát triển mới, phù hợp với điều kiện, hoàncảnh và lợi ích của nhân dân mỗi nước. Haibên duy trì cơ chế hoạt động của Ủy ban liênChính phủ thường niên, tăng cường trao đổiđoàn các cấp, ngành nhằm tăng cường quanhệ hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nướcvà nhân dân hai nước.

“Trong những đường hướng ngoại giao đặc biệt này, DTQG đang và sẽ tiếp tục đóng góp vai trò tích cực khi ngành đang ngày càng mở rộng hợp tác quốc tế khi tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan dự trữ quốc gia của các nước như Nga, Trung Quốc, Mông Cổ, Triều Tiên…, đặc biệt là đất nước Cuba anh em”, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng đã cho biết như thế.

55 năm phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Cuba, cũng là 55 năm ngành DTQG được đóng góp một phần quan trọng của mình vào việc xây đắp tình hữu nghị anh em của nhân dân Việt Nam- Cuba. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng với nhiều thử thách, khó khăn đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ viên chức ngành DTQG.

“Nhiệm vụ này càng cần thiết và ý nghĩa hơn trong bối cảnh Cuba đang thực hiện cập nhật hóa mô hình kinh tế, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại với các nền kinh tế khác của thế giới, còn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, đòi hỏi hai bên cần tận dụng và khai thác triệt để các cơ hội và tiềm năng tốt với tinh thần chủ động và sáng tạo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai nước ngày càng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề tăng trưởng và đa dạng hóa các mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế nói chung. Thế nên, bằng tất cả quyết tâm, ngành DTQG luôn sẵn sàng làm tốt hơn nữa nhiệm vụ này trong tương lai”, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng khẳng định.