Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng:

Vững mạnh nhờ đổi mới trong công tác thi đua khen thưởng

Hồng Sâm

(Tài chính) Trong 04 năm (2010-2014), Cục DTNN khu vực Đà nẵng đã có 35 lượt cán bộ công chức được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen, 10 cán bộ công chức được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 17 lượt cán bộ công chức được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen, 04 cán bộ công chức được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen, 05 cán bộ công chức được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, khen thưởng trong giai đoạn 2010- 2015 là niềm vinh dự tự hào của tập thể CBCC Cục DTNN khu vực Đà Nẵng.

Thi đua là yêu nước

Mặc dù địa bàn quản lý rộng, hoạt động trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thế nhưng trong những năm qua Cục DTNN khu vực Đà Nẵng vẫn luôn được mệnh danh là đơn vị “ đầu tàu” của ngành DTQG.

Tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Cục DTNN khu vực Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng cũng đã khẳng định: Trong hơn ba thập kỷ qua mặc dù có nhiều khó khăn thách thức nhưng Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đã cố gắng vượt khó vươn lên xây dựng, phát triển và trưởng thành ngày càng vững mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch của Tổng cục DTNN giao, góp phần lớn vào việc ổn định phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền trung và sẵn sàng ứng cứu các loại vật tư hàng hóa dự trữ khi có yêu cầu trong toàn khu vực.

Và mới đây tại hội nghị điển hình tiên tiến của Cục DTNN khu vực Đà Nẵng, đ/c: Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cũng đánh giá cao kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước Cục DTNN KV Đà Nẵng trong giai đoạn 2010-2015 với nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng cấp nhà nước mà tập thể và cà nhân CBCC của Cục đạt được .

Khi được hỏi về bí quyết trong công tác quản lý, ông Võ Lượm, Phó Cục trưởng, Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng của Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đã trải lòng mình: Để có được kết quả trên cùng với sự lãnh đạo của Tổng cục DTNN, Bộ Tài chính, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân, thì sự nỗ lực, đồng lòng cố gắng của tập thể cán bộ công chức trong toàn đơn vị là yếu tố quyết định. . 

“Bác Hồ đã dạy “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm. Và đoàn kết chặt chẽ để thi đua”. Nhận thức được điều này công tác thi đua khen thưởng luôn được đơn vị đổi mới theo tinh thần chỉ thị 39 và 34 của Bộ chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, để không ngừng nâng cao hiệu quả, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, phù hợp với đặc điểm của đơn vị; giữ vững và phát triển rộng hơn các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào đi vào chiều sâu, toàn diện nhằm động viên CBCC thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch nhà nước giao”, Phó Cục trưởng Võ Lượm cho biết.

Từ nhận thức trên, vai trò, vị trí công tác thi đua, khen thưởng trong 5 năm qua tại Cục DTNN khu vực Đà Nẵng được nâng lên rõ rệt, công tác thi đua khen thưởng đã góp phần quan trọng, là động lực chính, không thể thiếu để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành giao trong nhiều năm liền, xây dựng đơn vị phát triển toàn diện. Công tác khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng thành tích đã góp phần động viên CB,CC trong đơn vị luôn có ý thức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhà nước giao, tạo khí thế thi đua giữa các cá nhân, tập thể trong đơn vị.

Thành quả  nhờ thi đua

Cũng theo Phó Cục trưởng Võ Lượm, mục tiêu phong trào thi đua hàng năm là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị Nhà nước giao, quản lý an toàn hàng DTQG; thực hiện tốt, toàn diện hoạt động DTNN về:  nhập, xuất, quản lý bảo vệ, bảo quản an toàn số lượng, chất lượng hàng DTQG; tài sản, vốn dự trữ nhà nước; thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Bên cạnh sự lãnh đạo của cấp trên thì một trong những nguyên nhân quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ là nhờ có phong trào thi đua nên các nhiệm vụ được giao đều cán đích đúng thời hạn, đạt hiệu quả cao. Điển hình như trong nhiệm vụ nhập, xuất hàng DTQG trong các năm 2010-2014 đơn vị đều đạt 100% kế hoạch đề ra cả về số lượng và thời gian mà Tổng cục DTNN giao. Ngoài ra, được sự đồng ý  của Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN, đơn vị còn giúp UBND thành phố Đà Nẵng mua nhập, bảo quản trên 3000 tấn gạo để hỗ trợ cho các hộ dân của thành phố Đà Nẵng gặp khó khăn trong lúc giáp hạt nhằm thực hiện chính sách an sinh xã hội mà Nghị quyết của HĐND thành phố đề ra. Qua đó gắn kết trong phối hợp, chỉ đạo hoạt động giữa đơn vị trung ương đóng trên địa bàn với chính quyền sở tại.

Từ thực tế cho thấy, trong 5 năm qua, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên luôn gánh chịu nhiều thiệt hại do bão, lụt lớn, hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân trong khu vực. Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính giao, với trách nhiệm của mình, trong những năm qua Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đã tổ chức xuất lương thực, vận chuyển, áp tải  gần 25.000 tấn gạo hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên Huếđể cứu trợ, cứu đói, giúp đồng bào khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, hỗ trợ học sinh vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước,

Công tác kỹ thuật bảo quản là công tác trọng tâm được đơn vị quan tâm thường xuyên và được phát động thành phong trào thi đua, nhằm bảo quản tốt hàng DTQG, với nội dung 3 nhất là “chất lượng tốt nhất, thời gian lưu kho lâu nhất, chi phí thấp nhất” đã được CBCC trong đơn vị, nhất là đội ngũ thủ kho, kỹ thuật viên bảo quản các Chi cục DTNN hưởng ứng và phấn đấu thực hiện tốt. “Các thủ kho bảo quản đều đạt và vượt định mức bảo quản hàng năm; trong 5 năm qua (2010-2014) có nhiều Thủ kho bảo quản với khối lượng hàng hóa lớn (quy gạo) gồm: Lý Tiến 6344 tấn; Võ Bồn 5864 tấn; Trần Lê Hải 5861 tấn; Đặng Vinh 5601 tấn. Tiêu biểu có Thủ kho vừa bảo quản lương thực vừa bảo quản vật tư như Thủ kho Lê Văn Hòa trong 5 năm (2010-2014) đã bảo quản được gần 3.000 tấn gạo và 30 lượt xuồng cao tốc, 19 lượt ô tô”, Phó Cục trưởng Võ Lượm cho biết.