Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đối thoại doanh nghiệp:

Vướng thủ tục đối với hóa đơn

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

DN phải lập hóa đơn để kê khai nộp thuế và giao hóa đơn cho người mua hàng. Nguồn: internet
DN phải lập hóa đơn để kê khai nộp thuế và giao hóa đơn cho người mua hàng. Nguồn: internet
Trả lời câu hỏi của một DN về việc xử lý các hóa đơn bán hàng của DN bỏ trốn và đối với các hóa đơn của khách hàng bị hỏng, mất do tai nạn... ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của Bộ Tài chính, nếu DN mua hàng hóa trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền thông báo DN bên bán đã bỏ trốn thì các hóa đơn vẫn được coi là hợp pháp và được kê khai khấu trừ khi tính thuế Thu nhập DN . Tuy nhiên, nếu khi cơ quan chức năng có kết luận DN bên bán chỉ là các công ty mua bán hóa đơn thì đối với hóa đơn xuất khống đương nhiên bị coi là hóa đơn bất hợp pháp.

Liên quan đến việc mất, hỏng hóa đơn liên 2 khi chưa giao cho khách hàng, ông Tuấn cho biết, đối với các hóa đơn phát hành trước thời điểm ngày 9/1/2013, nếu hóa đơn giao cho khách hàng bị mất, hỏng, mà người bán làm mất hóa đơn có báo mất với cơ quan Thuế trong 5 ngày làm việc thì sẽ không bị xử phạt còn nếu không báo hoặc báo quá thời hạn 5 ngày sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Tuy nhiên, đối với các hóa đơn phát hành sau thời điểm ngày 9/1/2013, các hóa đơn liên 2 nếu bị hỏng, mất dù bên bán có báo vẫn bị phạt vi phạm hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng chỉ trừ trường hợp hóa đơn bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Cũng liên quan đến các quy định về hóa đơn, bà Trần Thị Phượng, kế toán trưởng Trung tâm kinh doanh An Thịnh trực thuộc Tổng công ty Liksin, cho rằng, mức phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với việc làm hỏng, mất hóa đơn khiến cho những cán bộ, nhân viên trực tiếp phụ trách về hóa đơn rất căng thẳng vì hóa đơn rất dễ bị mất mát, hư hỏng. Nên mặc dù quy định là phạt DN nhưng trên thực tế là phạt người lao động.

Theo kiến nghị của bà Phượng, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nên có quy định cho dùng hóa đơn sao y khi vận chuyển hàng hóa để giảm bớt rủi ro. Liên quan đến vướng mắc của đại diện Tổng công ty Liksin, ông Đỗ Quốc Tuấn cũng cho rằng việc xử phạt vi phạm hóa đơn theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP là quá nặng, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ ghi nhận vướng mắc của các DN để kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính có hướng xử lí sửa đổi để tạo thuận lợi cho DN.

Cũng theo ông Tuấn, việc bán hàng sử dụng hóa đơn sao y là không hợp pháp, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn cũng bị coi là hành vi khai man, trốn thuế. Do vậy các DN vẫn phải lập hóa đơn để kê khai nộp thuế và giao hóa đơn cho người mua hàng hoặc sử dụng trong quá trình vận chuyển theo đúng quy định của pháp luật.