WB sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng nguyên tắc tài khóa

PV.

Sáng ngày 6/10/2017, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với giám đốc cấp cao về quản lý vĩ mô của Ngân hàng thế giới (WB), ông Felipe Calos Jaramillo.

Toàn cảnh buổi tiếp.
Toàn cảnh buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã điểm qua tình hình kinh tế của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với nhiều bước tiến quan trọng như tăng trưởng kinh tế GDP tăng 6,41%; Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng ước đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8%; Nhập siêu ở mức thấp, chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) 9 tháng đầu năm 2017 được kiểm soát trong phạm vi mục tiêu đề ra, tăng 3,79% so với bình quân cùng kỳ năm 2016...

Bên cạnh những kết quả khả quan trên, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như về vấn đề nợ xấu và bài toán xử lý nợ xấu. Để tháo gỡ khó khăn này, Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua Nghị quyết 42 về nguyên tắc, mục tiêu, nội dung để xử lý nợ xấu, nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung những ưu tiên cải cách gồm: Đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư công; tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn và giải quyết các vấn đề phát triển của quốc gia, vùng và liên vùng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài; Thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và vốn nhà nước ở các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ để sử dụng cho đầu tư phát triển và giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội cấp bách; đảm bảo vai trò chủ đạo, định hướng trong nền kinh tế.

Đồng thời, tăng cường đổi mới khu vực sự nghiệp công lập, tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả; từng bước tính đúng, tính đủ chi phí vào giá dịch vụ công và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Đặc biệt là siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách nhà nước và nợ công; thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về những lĩnh vực tiếp tục hợp tác trong thời gian tới, như trợ giúp Bộ Tài chính xây dựng luật quản lý thuế mới, bao gồm cải cách bộ máy, đề cao vụ doanh nghiệp lớn, nâng cao hiệu lực hiệu quả thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá…

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị, WB lưu tâm và giúp Bộ Tài chính xây dựng báo cáo đánh giá tiêu chuẩn chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Felipe Calos Jaramillo đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam và những kết quả đạt được trong tiến trình hợp tác giữa Bộ Tài chính và WB trong thời gian qua. WB cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trong quản lý vĩ mô và xây dựng nguyên tắc tài khóa, giúp cho Việt Nam có dư địa về tài khóa khi chịu tác động từ bên ngoài và ứng phó khi điều đó xảy ra.