Xây dựng quan hệ đối tác toàn diện về tài chính với Hoa Kỳ

Theo tienphong.vn

(Taichinh) - Từ ngày 1-6/7, tại New York (Hoa Kỳ) đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời phỏng vấn của báo chí trong nước và nước ngoài.

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, trong số các mục đích cơ bản, đâu là ý nghĩa cốt lõi của Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này tại Hoa Kỳ? Bộ trưởng mong muốn gì sau Hội nghị này?

Xây dựng quan hệ đối tác toàn diện về tài chính với Hoa Kỳ - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng ta đều biết, Hoa Kỳ là nước có nền kinh tế và thị trường tài chính lớn nhất thế giới, vừa là trung tâm thu hút vốn trên thế giới, vừa là nơi lan tỏa các dòng vốn này. Sau 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, quan hệ hợp tác về kinh tế - đầu tư - tài chính - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có sự phát triển không ngừng. Cho tới nay, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được nâng lên tầm quan hệ đối tác toàn diện sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hoa Kỳ năm 2013, tiếp tục mở ra triển vọng hợp tác kinh tế rất tốt giữa 2 nước.

Việt Nam là thị trường mới nổi đầy tiềm năng và có khả năng vươn lên trong việc thu hút vốn đầu tư gián tiếp so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, hình ảnh của thị trường Việt Nam đối với nhà đầu tư Hoa Kỳ chưa thực sự rõ nét. Do vậy, chúng tôi muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ hiểu rõ những nỗ lực, những thành công trong quá trình đổi mới, đặc biệt là chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc kiên định phát triển kinh tế xã hội theo cơ chế thị trường, cũng như luôn coi trọng và đánh giá cao dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Mục đích của Hội nghị là nhằm tiếp tục tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp xúc, hợp tác góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ trên nhiều mặt giữa 2 nước. Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam cũng đang nỗ lực hoàn thiện thể chế, cơ chế, khuôn khổ pháp lý để tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Bằng chứng rõ nhất là Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 60/2015/NĐ-CP trong đó có việc mở cửa và thu hút dòng vốn nước ngoài. Chúng tôi mong muốn xây dựng quan hệ đối tác toàn diện và sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn giữa 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ vì lợi ích chung của hai bên.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về mối quan hệ hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 20 năm qua. Bộ trưởng kỳ vọng ra sao về triển vọng hợp tác giữa hai bên?

Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang có những bước phát triển hết sức thuận lợi. Trước hết, đó là quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ đã được xác lập, ngày càng được khẳng định và tăng cường giữa lãnh đạo hai nhà nước.

Thứ hai, quan hệ hợp tác về kinh tế - đầu tư - tài chính - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã không ngừng được xây dựng và phát triển trong những năm qua như trong lĩnh vực đầu tư thì Hoa Kỳ nằm trong nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam. Như chúng ta đều biết, trong quan hệ thương mại, quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đến năm 2014 đã tăng gấp 36 lần so với năm 2000, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất của khu vực ASEAN vào thị trường Hoa Kỳ.

Trong lĩnh vực tài chính, nhiều tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ đã có mặt tại Việt Nam như JP Morgan Chase, CitiGroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley...và nhiều quỹ đầu tư khác; số lượng các nhà đầu tư Hoa Kỳ, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức cũng hiện diện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Tôi cho rằng, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên nền tảng hợp tác toàn diện, sẽ tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ cả về chất và lượng trong thời gian tới.

Thưa Bộ trưởng, ngay trước khi đoàn công tác của Chính phủ lên đường tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành quy định về sửa đổi, bổ sung Nghị định 58 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Xin Bộ trưởng cho biết nội dung chính của Nghị định sửa đổi Nghị định 58 và tiến độ chuẩn bị triển khai Nghị định này?

Đáp ứng mong mỏi, kiến nghị nhà đầu tư, tuân thủ quy định pháp lý quốc tế, là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, lắng nghe nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu của thị trường, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 60/2015/NĐ-CP ngày 26/6/2015 sửa đổi, bổ sung Nghị định 58 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, trong đó có mục tiêu khơi thông dòng vốn đầu tư nước ngoài, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các công ty đại chúng.

Ngoại trừ những lĩnh vực hạn chế, kinh doanh có điều kiện, còn lại nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không hạn chế theo cam kết WTO. Vì Nghị định mới được ban hành cách đây 3 ngày nên hiện nay Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương, kịp thời hướng dẫn và triển khai tích cực Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung Nghị định 58 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.