Xây dựng quy định về hàng hóa và địa điểm bán hàng miễn thuế

pv.

(Taichinh) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế, trong đó có đề xuất quy định về hàng hóa và địa điểm cửa hàng miễn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Dự thảo, kinh doanh bán hàng miễn thuế là hoạt động kinh doanh bán hàng hóa được miễn thuế cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định. Theo đó, cửa hàng miễn thuế là điểm bán hàng, kho chứa hàng miễn thuế của thương nhân kinh doanh bán hàng miễn thuế theo quy định.

Điều kiện về hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế

Hàng hoá được miễn thuế để bán cho những đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu chưa nộp thuế đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế thì sẽ được quản lý theo chế độ hàng tạm nhập. Nếu hàng hoá tạm nhập khẩu này được đưa vào bán ở thị trường nội địa thì thương nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật như đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trường hợp hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được coi là hàng hóa xuất khẩu và quản lý theo chế độ hàng tạm xuất. Nếu hàng hoá này được bán trở lại thị trường nội địa thì thương nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật như hàng hoá tái nhập khẩu.

Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế phải được lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, đáp ứng yêu cầu giám sát hải quan. Thời hạn lưu giữ hàng hóa không quá 12 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng. Nếu hàng hóa bị đổ vỡ, hư hỏng, mất phẩm chất, kém chất lượng không được bán phục vụ tiêu dùng; thương nhân lập biên bản về tình trạng hàng hóa có xác nhận của cơ quan hải quan và tổ chức hủy bỏ theo quy định về hủy bỏ phế liệu dưới sự giám sát của cơ quan hải quan.

Dự thảo cũng đề xuất, đồng tiền dùng trong giao dịch tại cửa hàng miễn thuế là VND; các đồng ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc đồng tiền của nước có chung biên giới ở các cửa hàng miễn thuế tại khu vực biên giới.

Địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế

Bộ Tài chính đã đề xuất 5 điều kiện về địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế. Cửa hàng miễn thuế có thể đặt tại cửa khẩu quốc tế cảng biển, cửa khẩu quốc tế đường bộ, cửa khẩu ga đường sắt liên vận quốc tế để phục vụ người xuất cảnh, quá cảnh (bao gồm cả người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển xuất cảnh, quá cảnh) nằm trong khu cách ly và trong khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan.

Đặt cửa hàng miễn thuế tại cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế để phục vụ người xuất cảnh (bao gồm cả người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên tàu bay xuất cảnh); người nhập cảnh (không bao gồm người điều khiển và nhân viên phục vụ trên tàu bay nhập cảnh) nằm trong khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan.

Trong nội thành (Downtown Duty Free Shop), của hàng miễn thuế để phục vụ người chờ xuất cảnh, đối tượng là Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan nhà nước Việt Nam, đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam, chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án ODA tại Việt Nam.

Cửa hàng miễn thuế đặt trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam để phục vụ hành khách xuất cảnh, nhập cảnh trên tàu bay.

Tuy nhiên, địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế của thương nhân phải có phần mềm quản lý cửa hàng miễn thuế, hệ thống camera và kết nối với cơ quan hải quan, đảm bảo việc quản lý bán hàng miễn thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Dự thảo cũng nêu rõ, thương nhân kinh doanh bán hàng miễn thuế phải có giấy phép hoạt động do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố sở tại nơi có cửa khẩu quốc tế cấp dưới hình thức Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại. Thương nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bán hàng miễn thuế đúng đối tượng, định lượng; về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định và định kỳ 6 tháng và hàng năm phải tình hình hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan).