Xuất cấp gạo Dự trữ Quốc gia cho người dân bị ảnh hưởng do cá chết bất thường

HS.

Gạo Dự trữ Quốc gia đến với chúng tôi lúc này thật quý biết nhường nào. Dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng cố gắng vượt qua, với niềm tin Đảng, Nhà nước luôn đồng hành với người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào…

Nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận gạo hỗ trợ của Chính Phủ từ nguồn DTQG.
Nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận gạo hỗ trợ của Chính Phủ từ nguồn DTQG.

Những gương mặt sạm đen vì nắng và gió biển của người dân tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đã không dấu được niềm xúc động khi kịp thời nhận được gạo Dự trữ Quốc gia giữa những ngày không thể ra khơi đánh bắt cá.

Không để ngư dân thiếu đói

Sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt dọc bờ biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, ngày 27 và 28 tháng 4 năm 2016, UBND tỉnh Quảng Bình và UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính xuất gạo Dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ nhân dân hai tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá chết bất thường.

Trên cở sở công văn của các tỉnh, trước tình hình cấp bách, ngay trong ngày 27 tháng 4 năm 2016, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Dự trữ nhà nước xuất cấp ngay ( Trong phạm vị quy định thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính) cho Quảng Bình, Quảng Trị, mỗi tỉnh 100 tấn gạo từ nguồn DTQG và xuất tạm ứng cho tỉnh Quảng bình 400 tấn, tỉnh Quảng trị 200 tấn.

Đồng thời với việc chỉ đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp và xuất tạm ứng cho hai tỉnh, Bộ Tài chính có công văn sô 5822/BTC – TCDT ngày 29 tháng 4 năm 2016 báo cáo Thủ tướng Chính Phủ về tình hình xuất cấp gạo DTQG trong tình huống đột xuất cấp bách cho các địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo Cục Dự trữ nhà nước khu vực Bình Trị Thiên (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý dự trữ khu vực Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên – Huế) tổ chức mở kho xuất cấp ngay cho địa phương hai tỉnh Quảng Bình và Quảng trị. Ngay trong 2 ngày 27, 28 tháng 4 nhân dân tỉnh Quảng Bình đã nhận được gạo hỗ trợ của Chính phủ. Hai ngày tiếp theo 28, 29 tháng 4 nhân dân tỉnh Quảng trị cũng đã nhận đủ số lượng gạo nói trên.

Ở điểm giao nhận nào cũng thế, người dân đều tập trung đông đủ từ trước để đợi gạo dự trữ đến. Mỗi nhân khẩu đợt này được hỗ trợ 10kg. Với sự bốc xếp nhanh chóng của cán bộ Cục DTNN khu vực Cục Bình Trị Thiên, cộng thêm sự hỗ trợ nhiệt tình của các chiến sĩ bộ đội thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, các đoàn thể xã hội, gạo dự trữ dẻo thơm vừa mới nhập kho đầu năm lần lượt được chia đủ, chia đúng, gọn ghẽ đến từng hộ.

Bảo đảm đủ gạo DTQG để hỗ trợ nhân dân

Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết: “ Bộ Tài chính đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới, trường hợp có đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh về hỗ trợ gạo cho ngư dân các địa phương bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường, Bộ Tài chính sẽ chủ động cấp phát gạo dự trữ quốc gia theo đúng thẩm quyền và sẽ cấp tạm ứng để bảo đảm đáp ứng ngay nhu cầu của các địa phương. Sau đó Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Bộ, ngành có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện thủ tục cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định. Bộ Tài chỉnh bảo đảm đủ gạo DTQG để hỗ trợ nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là tuyệt đối không để người dân bị đói do ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường”.

Ngày 1/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xuất cấp gạo Dự trữ Quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho các địa phương. Công văn nêu rõ, Thủ tướng chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính ngày 29/4 về việc xuất cấp gạo dự trữ Quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho các địa phương. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan chủ động cấp phát gạo để hỗ trợ các địa phương cứu đói cho người dân bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Đặc biệt, thực hiện ngay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày nghỉ 1/5, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên xuất cấp tiếp và giao đủ cho tỉnh Quảng Trị 300 tấn theo đúng đề nghị của chủ tịch UBND tỉnh Quảng trị…

Dù thực hiện nhiệm vụ rất cấp bách song bằng sự chủ động của đơn vị nên Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên) đã không quản ngại vất vả. Các anh, các chị đã kịp thời giao tận tay gạo dự trữ quốc gia cứu đói cho hàng vạn ngư dân ở các huyện, thị ven biển Quảng Bình, Quảng Trị do ảnh hưởng tình trạng cá chết bất thường trong hơn 20 ngày qua. Và, niềm vui lớn hơn là các anh, các chị hiểu rằng mình đang lặng thầm góp phần cụ thể hóa chính sách an sinh xã hội mang đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ngày càng thiết thực và hiệu quả..