Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã “cán đích” thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012, đạt 68.081 tỷ đồng, vượt mức chỉ tiêu giao 81 tỷ đồng.

Trong năm qua, Cục đã tăng thu từ nội lực (kiểm tra sau thông quan, tham vấn giá, chống buôn lậu, thu hồi nợ đọng…) đạt gần 1.500 tỷ đồng, do đó, số thu ngân sách của đơn vị chỉ giảm 1,6% so với năm 2011.

Theo Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hương, để hoàn thành mục tiêu nói trên, Cục đã có nhiều giải pháp chống thất thu hiệu quả qua công tác quản lý nợ thuế, tăng cường theo dõi, đôn đốc thu hồi nợ thuế. Kết quả, Cục đã phát hiện và xử lý 6.109 vụ vi phạm liên quan tới gian lận thương mại và buôn lậu với tổng trị giá trên 726 tỷ đồng. Đồng thời, Cục là đơn vị tiên phong trong công tác cải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan, phát huy sáng kiến, cải tiến quy trình nghiệp vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về hải quan, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị của cả nước.

Ghi nhận những đóng góp và thành tích của Cục, ngày 13/10/2012, Chủ tịch Nước đã gửi thư khen và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đơn vị. Ngoài ra, trải qua gần 38 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác như: 01 Huân chương Lao động hạng Nhất; 01 Huân chương Lao động hạng Nhì; 20 Huân chương Lao động hạng Ba; 03 Huân chương Chiến công hạng Ba; 40 Bằng khen của Chính phủ; 05 Cờ thi đua của Chính Phủ và nhiều cờ thi đua của Bộ Tài chính, ngành Hải quan, UBND TP. Hồ Chí Minh...

Về danh hiệu cá nhân, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục trưởng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” năm 2010 và nhận “Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam” năm 2011 và 01 Huân chương Lao động Hạng ba năm 2012.

Với chỉ tiêu pháp lệnh thu NSNN được giao năm 2013 là 80.050 tỷ đồng, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xác định đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, Cục sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2013, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả nhất.

Có thể nói với những kết quả ấn tượng về thu NSNN và các giải pháp chống thất thu qua công tác quản lý thuế hiệu quả, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xứng danh là lá cờ đầu của ngành Hải quan Việt Nam.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Xứng danh lá cờ đầu...

PV.

(Tài chính) Những năm qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng thực hiện cải cách, hiện đại hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như việc xuất, nhập cảnh, quá cảnh của nhà đầu tư nước ngoài…

Xem thêm

Video nổi bật