Khánh thành công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9, tỉnh Quảng Trị:

"Yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính đã chung tay, góp sức nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị.

Công trình đã chính thức hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2014). Phóng viên có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp - Trưởng Ban chỉ đạo vận động công đức nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 về quá trình thực hiện công trình nhiều ý nghĩa này.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, trong những ngày tháng 7 lịch sử, cả dân tộc hướng về tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng xương máu bảo vệ Tổ quốc. Ngành Tài chính hôm nay đã thể hiện tấm lòng tri ân của mình qua việc khánh thành công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tỉnh Quảng Trị. Xin Thứ trưởng cho biết công trình này có ý nghĩa như thế nào với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính?

thu truong nguyen cong nghiep
Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp: Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn anh hùng liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường, chủ yếu là các chiến trường dọc theo Đường 9 nối liền biên giới Việt - Lào về Đông Hà Quảng Trị và các liệt sỹ hy sinh trên nước bạn Lào, được xây dựng trong giai đoạn 1992 - 1997, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết trong gần 20 năm qua, nên nhiều hạng mục công  trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và thể theo nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Tài chính, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đã phát động cán bộ, công chức, viên chức trong ngành chung tay góp sức nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Lời kêu gọi đã có sức lan tỏa sâu rộng đến hơn 8 vạn cán bộ công chức của Ngành và trở thành hoạt động chính trị có ý nghĩa đặc biệt về truyền thống uống nước nhớ nguồn của ngành Tài chính trong cả nước.

Toàn ngành Tài chính vớ mong muốn được làm một nghĩa cử để yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại, đã chung tay góp sức để ngày hôm nay, sau đúng ba năm, công trình đã hoàn thành.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 trở thành một công trình văn hoá tâm linh xứng đáng với truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho độc lập, hoà bình của non sông, đất nước, và cũng là nơi để đón tiếp thân nhân và đồng đội các anh hùng liệt sỹ, các đoàn đại biểu, người dân đến thăm viếng và dâng hương tưởng niệm.

Xin Thứ trưởng giới thiệu vài nét về quy mô của Dự án nâng cấp xây dựng công trình này?

Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 được thực hiện qua hai giai đoạn. Giai đoạn I gồm xây dựng mới Đài tưởng niệm, Nhà Khánh tiết và cải tạo nâng cấp các hạng mục của Khu hành lễ và Khu Tượng đài Chiến thắng.

Giai đoạn II, thực hiện giải phóng mặt bằng, cải tạo nâng cấp và xây dựng mới toàn bộ cảnh quan phía trước từ Khu hành lễ ra phía cổng tiếp giáp với Quốc lộ 9; xây dựng mới cổng chính và cổng phụ tạo ra một khu công trình nghĩa trang hiện đại. Đây là giai đoạn cuối để hoàn thành Dự án, đảm bảo đồng bộ với giai đoạn I và tổng thể chung của Nghĩa trang. 

Xét về quy mô thì đây là một công trình lớn, hiện đại, có nhiều nét kiến trúc độc đáo với nguyên liệu chủ yếu để xây dựng công trình là đá, không chỉ thể hiện sự tôn nghiêm nơi Nghĩa trang mà còn đảm bảo tính bền vững của công trình.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 trở thành một công trình văn hoá tâm linh xứng đáng với truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho độc lập, hoà bình của non sông, đất nước, và cũng là nơi để đón tiếp thân nhân và đồng đội các anh hùng liệt sỹ, các đoàn đại biểu, người dân đến thăm viếng và dâng hương tưởng niệm.

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp

Thưa Thứ trưởng, với số kinh phí quyên góp được, Bộ Tài chính đã có hình thức quản lý như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Mặc dù là tiền công đức, nhưng Bộ Tài chính vẫn xác định, đây là công trình xây dựng cơ bản nên đã quyết định ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nguồn thu công đức, thành lập các ban như: Ban Quản lý dự án công trình, Ban Vận động công đức, Ban Quản lý tài chính; đồng thời, giao cho Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị kiểm soát chi đảm bảo các khoản chi thực hiện theo đúng chế độ quy định.

Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 chính thức hoàn thành vào dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2014), nhân dịp này, ngành Tài chính sẽ có những hoạt động gì để sự kiện thêm phần ý nghĩa, thưa Thứ trưởng?

Bên cạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, toàn ngành Tài chính tiếp tục tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, xây dựng và phát triển Ngành, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính xin hứa nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ; thực sự xứng đáng với vai trò, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần vào sự nghiệp đổi mới đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!