Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tự in hóa đơn

Chinhphu.vn

Nghị định 51/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra đời là một bước đột phá trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn cũng như trong cải cách thủ tục hành chính. Tổng cục Thuế đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để chính sách mới này phát huy hiệu quả.

Chiều 10/1, Tổng cục Thuế đã  họp báo về tình hình triển khai Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ

Nghị định 51 ra đời là một bước đột phá trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn cũng như trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính. Nghị định này có phạm vi áp dụng rộng từ các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần... đến hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, do đây là chủ trương mới nên quá trình triển khai không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, số lượng các doanh nghiệp thuộc diện phải tự in hóa đơn rất lớn, hiện cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó, chỉ có khoảng 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn, còn lại đều rất bỡ ngỡ, trong lúc công việc lại dồn vào những tháng cuối năm, các nhà in không thể đáp ứng nhu cầu về tiến độ thời gian.

Theo đánh giá của ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chủ trương cho doanh nghiệp tự in hóa đơn là đúng đắn, tuy nhiên việc thực hiện khá gấp gáp, do đó có một số hiện tượng doanh nghiệp bị ép về giá và số lượng in, lâm vào thế bị động.

Cơ quan thuế kịp thời trợ giúp  

Trước tình hình thực tế đó, Tổng cục Thuế đã kịp thời có nhiều biện pháp tháo gỡ. Cụ thể, Tổng Cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính cho phép tăng số lượng hóa đơn bán cho doanh nghiệp đến 31/12/2010 đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đến hết 31/3/2010.

Bà Vũ Thị Mai cho biết, Tổng  cục Thuế cũng đã chỉ đạo các Cục, Chi cục thuế tăng cường lực lượng tiếp nhận kịp thời nhu cầu mua hóa đơn của doanh nghiệp đến hết 31/12/2010, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Đồng thời, chấn chỉnh kịp thời những đơn vị chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản giải đáp, hướng dẫn, chi tiết hóa, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ví dụ trường hợp các doanh nghiệp đặt in hóa đơn có in sẵn tên, địa chỉ sau đó chuyển địa chỉ mới thì doanh nghiệp có thể đóng dấu bổ sung địa chỉ mới vào hóa đơn đã in để sử dụng (có thông báo cho cơ quan thuế khi thay đổi),hoặc công văn giao Cục trưởng Cục Thuế xem xét linh hoạt các tùy trường hợp doanh nghiệp có những tiêu chí phù hợp về đặc điểm kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật thuế... để hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có dấu của người bán.

“Việc tự in hóa đơn là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước tiên tiến. Thực tế, đến nay, nhiều doanh nghiệp thuộc diện phải tự in hóa đơn vẫn chưa triển khai, chưa có các hợp đồng đặt in hóa đơn. Cơ quan thuế đang tiêp tục phối hợp với các đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp, ví dụ phối hợp đưa thiết kế và đưa vào các phần mềm liên quan đến việc tự in hóa đơn”, bà Vũ Thị Mai nói.