Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế

Gia Hân

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế, chiều 6/7/2022, Bộ Tài chính đã có cuộc làm việc với Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để rà soát các quy định hiện hành và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự và chủ trì cuộc làm việc.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ Tài chính còn có Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính. Về phía Bộ Y tế có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo các bệnh viện Trung ương và địa phương.   

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ, Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Y tế thực hiện rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, qua đó kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc được nêu ra tại hội nghị này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động rà soát và ban hành một số văn bản như Văn bản số 6307/BTC-HCSN ngày 30/6/2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy việc phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 của Bộ Y tế. Bộ Tài chính cũng đã có Văn bản số 6301/BTC-HCSN ngày 01/7/2022, đề nghị Bộ Y tế rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế và thuốc chữa bệnh. Trong đó, đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện và các nội dung cần sửa đổi liên quan đến trách nhiệm của Bộ Tài chính.

Tại cuộc làm việc, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Định, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và đại diện các bệnh viện Trung ương, địa phương (bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện K) cùng đưa ra một số kiến nghị về việc rà soát tất cả các văn bản về tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế; về ban hành danh mục thống nhất tên gọi các thiết bị, vật tư y tế trên phạm vi toàn quốc; về công tác kê khai giá và quản lý thông tin công khai giá trên cổng thông tin của Bộ Y tế...

Bộ Tài chính đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Ảnh: Gia Hân
Bộ Tài chính đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Ảnh: Gia Hân

Trên cơ sở các ý kiến đưa ra tại cuộc làm việc, Bộ Tài chính đã ghi nhận các nội dung vướng mắc, đồng thời đưa ra các giải pháp liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tài chính. Theo đó, đối với các nội dung vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, rà soát và ban hành ngay các văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện. Đối với các nội dung vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế khẩn trương tháo gỡ và hướng dẫn các Bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, với các nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và liên quan đến các Bộ, ngành khác, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế khẩn trương báo cáo cụ thể và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để kịp thời đề xuất, báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân

“Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế cùng các bộ, ngành trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế.” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.