Tháo gỡ vướng mắc về thuế, hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc

PV

TCTC Online - Chiều 14/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc, nhằm tháo gỡ vướng mắc về thuế và hải quan cũng như hỗ trợ kịp thời các DN tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ chính xác các chính sách, thủ tục và nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của DN.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Ha Chan-ho, đồng chủ trì Hội nghị. Ngoài ra, tham dự Hội nghị còn có các lãnh đạo đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, đại diện các vụ, cục của ngành Thuế và Hải quan, các Cục Thuế địa phương nơi có đông DN Hàn Quốc đầu tư như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ... Đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam, cùng với gần 150 DN Hàn Quốc.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức hội nghị đối thoại để lắng nghe, giải đáp những vướng mắc, khó khăn về các chính sách liên quan đến thuế, hải quan đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Thông qua đó, để tìm các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN có một môi trường pháp lý thuận lợi, cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của DN Hàn Quốc ngày càng trở lên gắn bó và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2012, Hàn Quốc đã có 136 dự án cấp mới và 45 lượt dự án tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm, đạt 654 triệu USD, đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam; đưa tổng số vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam lên trên 23 tỷ USD tại 2.900 dự án ở hầu hết các ngành kinh tế; trong đó tập trung các lĩnh vực chế tạo, bất động sản và xây dựng.

Đối với lĩnh vực thuế, để giải đáp những thắc mắc của DN liên quan đến chính sách thuế - hải quan,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Luật Thuế Bảo vệ môi trường bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012. Theo đó, mặt hàng túi nilon nêu được sản xuất trong nước thì nộp thuế hàng tháng và DN trực tiếp sản xuất là người nộp thuế. Đối với túi nilon nhập khẩu thì người nhập khẩu trực tiếp là người nộp thuế và nộp theo từng lần phát sinh.

Đối với  lĩnh vực Hải quan, nhiều DN đề nghị tháo gỡ về các vấn đề áp mã, giá hàng hóa XNK; đến nghĩa vụ và quyền lợi DN như giá tính thuế NK không bao gồm chi phí vận tải bốc xếp và chi phí khuyến mại. Đến những ý kiến đóng góp về cải cách thủ tục hành chính đối với quy trình nộp tờ khai hải quan, làm ngoài giờ của cơ quan Hải quan... để tạo thuận lợi cho DN trong việc thông quan hàng hóa.

Ông Hoàng Việt Cường Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, có DN xuất hàng hóa nhưng đến khi bên nhận chỉ thấy container rỗng ruột. Thời gian qua, cơ quan Công an đã điều tra và phát hiện một số vụ vi phạm, và với chức năng của mình ngành Hải quan sẽ tiếp tục phản ánh tình trạng này tới các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp ngăn chặn để giảm thiệt hại cho DN cũng như góp phần nâng cao uy tín của DN khi xuất hàng hóa sang nước ngoài.

Hầu hết các vướng mắc của DN Hàn Quốc đưa ra đều được lãnh đạo ngành Tài chính giải đáp và tháo gỡ, nhận được sự đồng tình của cộng đồng DN. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị với Đại sứ quán Hàn Quốc, VCCI Hàn Quốc và Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam xem xét xây dựng cơ chế làm việc định kỳ trong khoảng thời gian giữa hai kỳ đối thoại để tổng hợp các ý kiến vướng mắc của DN Hàn Quốc gửi tới Bộ Tài chính tháo gỡ kịp thời. Đồng thời cung cấp cho DN Hàn Quốc các chính sách, cơ chế mới ban hành để DN có thể nắm bắt và vận dụng nhanh nhất.

Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan-Ho cũng nhất trí cao đề xuất của lãnh đạo Bộ Tài chính về việc xây dựng cơ chế trao đổi thông tin định kỳ; đồng thời đề nghị các DN Hàn Quốc tuân thủ chính sách pháp luật thuế của Việt Nam.