Thảo luận dự toán ngân sách quốc phòng, an ninh


Sáng ngày 7/9/2012, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với đồng chí Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2012 và kế hoạch ngân sách năm 2013, cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đồng chí Nguyễn Công Nghiệp Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị liên quan của hai Bộ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã cảm ơn Bộ Tài chính trong nhiều năm qua đã luôn quan tâm, hỗ trợ Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; Thực hiện tốt các chiến lược, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự; Tăng cường tiềm lực quốc phòng, các nhiệm vụ biển đảo, thềm lục địa, biên giới, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; Thực hiện tốt đường lối đối ngoại quân sự, hợp tác quốc phòng, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; Nâng cao chất lượng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là các vùng, địa bàn trọng điểm…

Thảo luận dự toán ngân sách quốc phòng, an ninh - Ảnh 1

 

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Vương Đình Huệ với Bộ Quốc phòng. Ảnh: TH

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ, trong năm 2012, kinh tế tài chính đất nước gặp nhiều khó khăn, kinh phí được nhà nước cấp chưa đáp ứng hết các yêu cầu cấp thiết, nhưng trên cơ sở ngân sách được giao, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo toàn quân phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, điều hành tích cực giữ vững các cân đối lớn; bảo đảm toàn diện theo thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Đối với dự toán ngân sách 2013, Bộ Quốc phòng đã xây dựng với 6 định hướng lớn nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tổng hợp của quân đội, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng quân đội chính quy, hiện đại; tăng cường khả năng đối phó với những nhiệm vụ đột xuất phát sinh; bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2013.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ  khẳng định, mặc dù tình hình ngân sách năm 2013 có khó khăn, nhưng Bộ Tài chính đã xác định, việc bố trí ngân sách cho công tác quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để cân đối ngân sách ở mức tối đa có thể cho các nhiệm vụ quốc phòng.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã ký Công văn đề nghị các địa phương quan tâm hỗ trợ nhiệm vụ quốc phòng.

*Chiều cùng ngày, tại trụ sở Bộ Công an, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với đồng chí Trần Đại Quang, UV Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2012 và kế hoạch ngân sách năm 2013 của Bộ Công an; tham gia buổi làm việc có  đồng chí Đặng Văn Hiếu, UVTƯ Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính cùng một số đơn vị chức năng của hai bộ.

Thảo luận dự toán ngân sách quốc phòng, an ninh - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Vương Đình Huệ với Bộ Công an. Ảnh: HMT

Theo báo cáo của Bộ Công an và đánh giá của Bộ Tài chính, Đảng uỷ Công an Trung ương và Lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo điều hành công tác ngân sách năm 2012 theo đúng, đầy đủ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công tác phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị, địa phương đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Về cơ bản đã đảm bảo bố trí đủ các khoản chi cho hoạt động nghiệp vụ và chi thường xuyên khác, bố trí ưu tiên hợp lý theo khả năng ngân sách.

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản và trang thiết bị, việc phân bổ đã tuân thủ các chỉ tiêu về cơ cấu vốn theo ngành, lĩnh vực và mức vốn do Thủ tướng Chính phủ giao; Quán triệt đúng, đầy đủ Nghị quyết 11 của Chính phủ và Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc phân bổ vốn đã tập trung cho các công trình trọng điểm, trực tiếp chiến đấu, các dự án chuyển tiếp để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, hạn chế bố trí vốn cho dự án khởi công mới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh giá, trong tình hình hiện nay, việc đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội là vô cùng quan trọng, những đề xuất về ngân sách năm 2013 của Bộ Công an đều xuất phát từ thực tế và đã có những tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo tối thiểu yêu cầu của nhiệm vụ. Trong khả năng của ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã luôn và sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ ngân sách một cách tốt nhất để ngành Công an thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Thay mặt Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính, cá nhân Bộ trưởng Vương Đình Huệ, thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ đã tạo điều kiện hỗ trợ Bộ Công an trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách. Bộ Công an sẽ quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm hiệu quả ngân sách Nhà nước./.