VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Thất thu thuế thời công nghệ số

Nhiều tổ chức, cá nhân lách luật nhằm lách trách nhiệm nộp thuế khi kinh doanh trên mạng.

Thất thu thuế thời công nghệ số

Thời đại công nghệ số mà nhiều người quen gọi là bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, hầu hết những người biết internet, chút công nghệ thông tin, cộng thêm máu kinh doanh, đặc biệt là giới trẻ, đều có thể dễ dàng kiếm tiền khi kinh doanh trên mạng, như từ việc viết chương trình trò chơi, làm clip về du lịch, ca nhạc, phim ảnh, ẩm thực... thông qua các trang Google, YouTube, Facebook.

Xử phạt nặng hành vi cố tình khai man trốn thuế

Khóa tài khoản Facebook nếu trốn thuế kinh doanh?

Trốn thuế - đại họa giấu mặt

Những người trốn thuế ở Anh có thể phải nộp phạt tới 200%

Thế nhưng, việc kinh doanh trên mạng hầu như chẳng đóng một đồng thuế nào. Sự việc vừa qua cơ quan thuế cưỡng chế truy thu thuế thanh niên người Việt chỉ mới 20 tuổi, nhưng kiếm được 41 tỷ đồng từ Google nhờ xây dựng chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng, và buộc phải bị truy thu 4,1 tỷ đồng tiền thuế, thực ra chỉ là bề nổi trên tảng băng chìm của ngành thuế, cũng như cho thấy tình trạng thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử đang ở mức đáng báo động và chưa có giải pháp để khắc phục.

Đặc biệt là với các giao dịch xuyên biên giới, liên quan đến các tổ chức lớn không có sự hiện diện pháp nhân tại Việt Nam như Google, Facebook.

Theo lời dẫn của một tờ báo, giám đốc một doanh nghiệp truyền thông tiếp thị số chia sẻ, ước tính số tiền các tổ chức như Google, YouTube, Facebook... trả cho các tổ chức và cá nhân tại Việt Nam mỗi tháng lên đến hàng triệu USD.

Trong số đó một nửa thuộc về một công ty truyền thông đa kênh, một nửa còn lại chia cho các tổ chức, cá nhân. Và thực tế trong một lần trả lời công khai, đại diện Facebook tại Việt Nam cũng cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 50 “triệu phú đôla” ở độ tuổi 19-20 khai thác từ Internet. Trong đó có người trẻ 19 tuổi đã thu về con số 100.000USD mỗi tháng từ mô hình kinh doanh trên internet. 

Và điều này hoàn toàn không sai, khi lướt qua các kênh YouTube có thể thấy hàng loạt tên tuổi được nhiều người theo dõi qua tài khoản cá nhân, với đủ các thể loại có lượt người theo dõi từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu. Và dựa trên mỗi truy cập quảng cáo chèn trong nội dung, các tổ chức như Google, YouTube, Facebook trả cho người viết nội dung hàng tháng với số tiền không hề nhỏ.

Một minh chứng là chỉ mới rà soát ở 4 ngân hàng, số tiền mà Google, Facebook, YouTube trả cho các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam thông qua chuyển khoản ở các ngân hàng này đã lên đến con số 1.114 tỷ đồng, trong đó 598 tổ chức nhận hơn 512 tỷ đồng, còn lại 17.130 cá nhân nhận số tiền hơn 602 tỷ đồng.

Thời đại công nghệ số dễ kiếm tiền nếu biết nắm bắt thời cơ, trong khi ngược lại việc truy thu thuế với những trường hợp này của ngành thuế không hề dễ. Bởi lẽ muốn “bắt tận tay phải day tận gốc” (nôm na muốn họ đóng thuế phải có bằng chứng), nhưng để bắt được “tận tay” ngành Thuế phải có đủ chuyên môn, tính pháp lý cũng như kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và điều này hoàn toàn còn xa vời với nhân viên ngành thuế hiện nay.

Nếu cơ quan thuế làm theo cách “thủ công” là truy tài khoản ngân hàng, sau đó gửi thông báo yêu cầu từng cá nhân đến nộp thuế rất khó khả thi. Chưa kể nhiều trường hợp sau khi truy tài khoản, cơ quan thuế không liên hệ được với cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube.  

Đó là việc thất thu thuế ở chiều của những người làm ra nội dung, còn ở chiều các doanh nghiệp, cá nhân chuyển tiền quảng cáo ra nước ngoài cho Google, Facebook, YouTube, cũng thất thu luôn. Theo quy định hiện hành, khi nhận khoản tiền từ các tổ chức, cá nhân của Việt Nam đăng ký quảng cáo, Google hay Facebook, phải nộp thuế thầu.

Có nghĩa các tổ chức, cá nhân trước khi chi trả tiền cho Google hay Facebook phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế và nộp cho Nhà nước, nhưng hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân lách luật bằng cách trả bằng thẻ tín dụng và hợp thức hóa bằng chi phí khác nhằm lách trách nhiệm nộp thuế.

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước tính đạt 550 triệu USD, trong đó quảng cáo chi cho Facebook là 235 triệu USD, Google 152,1 triệu USD. Trong khi đó Google, Facebook, YouTube không có đại diện tại Việt Nam, không mở tài khoản tại Việt Nam, nên cơ quan thuế không có đầu mối để truy thu thuế.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM