Thu ngân sách: dồn hy vọng vào 6 tháng cuối năm

Theo TBKTSG

Số thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 48% dự toán do rất nhiều thành phố có số thu thấp. Kế hoạch, chỉ tiêu cả năm đang dồn hy vọng vào 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại buổi sơ kết 6 tháng đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại của Cục Hải quan TPHCM diễn ra vào ngày 13-7 cho biết, số thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm đạt 48,1% dự toán cả năm và chỉ đạt 45,5% chỉ tiêu phấn đấu.

Trong số 63 tỉnh thành phố chỉ có 23 tỉnh, thành phố có số thu đạt trên mức trung bình của cả nước, 40 tỉnh thành còn lại có số thu thấp. Đáng chú ý, trong số các thành phố không đạt có các địa phương là đầu tàu kinh tế của cả nước như TPHCM với mức thu trên 44%; Đà Nẵng trên 25%...

Chính vì vậy, theo ông Huệ, chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước cả năm đang đặt hy vọng và trách nhiệm lên 6 tháng cuối năm. Từ nay đến hết năm, các địa phương, ngành phải cố gắng để đạt kết quả tốt hơn. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM có mặt tại hội nghị cũng chia sẻ, tổng thu ngân sách của thành phố trong 6 tháng đầu năm đạt 44,17% dự toán, con số thấp nhất trong các năm trở lại đây do suy giảm kinh tế.

Nguyên nhân thứ hai, không kém phần quan trọng ảnh hưởng đến số thu là thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn các loại thuế. Tính sơ bộ, số thuế thất thu từ việc giảm, giãn này của thành phố là gần 5.000 tỉ đồng. So với cùng kỳ, tổng số thu của thành phố giảm 1,51%. Trong khi 6 tháng đầu năm 2011, số thu ngân sách tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2010.

Bà Hồng cũng nhận định, nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm rất nặng nề khi chỉ tiêu thu của thành phố được giao ở mức 78.900 tỉ đồng. Do vậy, phải cố gắng hết sức và quyết tâm cao độ để hoàn thành nhiệm vụ.