Thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2020

PV. (T/h)

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là chủ trương lớn, là quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT, VETC đã không lường hết được các vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình triển khai dự án và không giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.
Bộ GTVT, VETC đã không lường hết được các vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình triển khai dự án và không giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án

Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên có các yêu cầu, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ được tổ chức chiều 16/3, để bàn về phương án tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn II, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020, hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/12/2019, Thủ tướng đã chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, đã có các chỉ thị, công điện để đôn đốc thực hiện yêu cầu trong năm 2020 phải đưa vào thu phí tự động dự án giai đoạn 2. Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, Bộ GTVT chưa tổ chức thực hiện theo đúng cam kết.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sát sao các công việc nêu trên, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao Bộ GTVT đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm; các đối tác tham gia dự án đã bàn bạc, đi đến thống nhất trong việc triển khai dự án.

Thủ tướng cho rằng, cho đến nay, việc triển khai vẫn đang có nhiều vướng mắc, không bảo đảm theo lộ trình đề ra, vì vậy, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội một cách toàn diện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua cũng như khẳng định quyết tâm và những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Lợi ích của dịch vụ thu phí tự động

Thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2020 - Ảnh 1

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC được áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Công nghệ RFID là công nghệ mới nhất được sử dụng phổ biến trên thế giới trong lĩnh vực nhận diện điện tử và đã khẳng định được vị thế số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động. 

Thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2020 - Ảnh 2

Công nghệ này đồng thời đã chứng minh sự ưu việt của nó trong các mô hình giao thông thông minh, đặc biệt ở các nước có hạ tầng giao thông và xã hội gần tương tự Việt Nam như Malaysia, Indonesia, Philippines…