Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ

D.Bùi (T/h)

Sáng 25/2, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà có buổi làm việc với ông Robert Kaproth – Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, phụ trách châu Á cùng đoàn công tác. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Buổi làm việc nhằm trao đổi về công tác chuẩn bị cho phiên làm việc giữa Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ với Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN vào tháng 3/2020, cũng như công tác hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Bộ Tài chính Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng của Việt Nam cũng như hỗ trợ cho Bộ Tài chính trong quản lý ngân sách, quản lý nợ công.

Đồng thời, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khằng định, những hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Hoa Kỳ về quản lý ngân sách, quản lý nợ công sẽ rất hữu ích dành cho Việt Nam trong bối cảnh cần có những giải pháp mang tính lâu dài, bền vững.

Trào đổi về những nội dung sẽ diễn ra tại phiên họp vào tháng 3/2020 nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Hoa Kỳ trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, tuy nhiên Bộ Tài chính Việt Nam quyết tâm tổ chức thành công Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, dự kiến nội dung chương trình nghị sự sẽ được cắt giảm bớt một số hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho các thành viên tham dự.

Đề xuất về những nội dung sẽ trình bày tại phiên làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ với Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN vào tháng 3/2020, Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn, phía Hoa Kỳ chia sẻ thêm thông tin về giải pháp về tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng, bởi đây là một chủ đề mà các nước trong ASEAN quan tâm để thúc đẩy phát triển thị trường tài chính cũng như phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại buổi làm việc, ông Robert Kaproth đánh giá cao đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam, đồng thời cho rằng, các nội dung về giải pháp tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng sẽ rất phù hợp để trình bày tại phiên làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ với Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, qua đó mong muốn sẽ đóng góp những kinh nghiệm và cách thức triển khai thúc đẩy thu hút khu vực kinh tế tư nhân đầu tư nhằm có thêm nguồn lực tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng của các quốc gia ASEAN thành viên.

Trên cơ sở đó, ông Robert Kaproth trao đổi với Thứ trưởng Trần Xuân Hà những nội dung cơ bản dự kiến sẽ trình bày tại phiên làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ với Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN tại phiên làm việc sắp tới.