Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN

PV.

Thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại tổ chức chiều nay (19/7/2018), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc "Thúc đẩy NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo chuyên đề chiều này 19/7/2018 của Bộ Tài chính.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo chuyên đề chiều này 19/7/2018 của Bộ Tài chính.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua các Bộ, ngành đã tích cực triển khai NSW, ASW.

Hiện nay, NSW đã kết nối 11 Bộ, ngành với 53 thủ tục hành chính được thực hiện qua NSW. Đến ngày 15/7/2018, đã có 1,34 triệu hồ sơ của 22.800 doanh nghiệp đã được xử lý thông qua NSW.

Đặc biệt ngày 1/1/2018, Việt Nam đã chính thức kết nối với ASW trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ điện tử ATIGA C/O mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Việc triển khai NSW, ASW và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đã mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song kết quả triển khai vẫn còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra, số lượng thủ tục triển khai còn thấp so với yêu cầu.
Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tìm ra giải pháp triển khai hiệu quả hơn nữa NSW, ASW, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức đề Hội nghị chuyên đề về “Thúc đẩy NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại”, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 24/7/2018.
Thứ trưởng cho biết, Hội nghị trên sẽ do Thủ tướng Chính phủ chủ trì với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về ASW, NSW và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899); Bộ trưởng Bộ Tài chính - Phó Chủ tịch Ủy ban 1899; Đại diện lãnh đạo các ban ngành Trung ương; Lãnh đạo các địa phương trọng điểm về kinh tế; Các tổ chức quốc tế; Cộng đồng doanh nghiệp; Các hiệp hội ngành nghề...

Hội nghị sẽ tập trung đánh giá tổng thể kết quả triển khai NSW, ASW, kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại; Đánh giá tổng thể kết quả thực hiện cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại của các cơ quan Chính phủ; Đánh giá về việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh và tạo thuận lợi thương mại trong lĩnh vực xuất nhập khẩu; Chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế liên quan đến chính sách tạo thuận lợi thương mại qua ý kiến của một số tổ chức quốc tế; Báo cáo về Đề án thí điểm kiểm tra chuyên ngành tại cơ quan hải quan.

Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ thảo luận, đề xuất về các giải pháp thúc đẩy NSW, ASW, kiểm tra chuyên ngành và tạo thuận lợi thương mại; Thảo luận về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Thảo luận về Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại; Trao đổi của một số hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics, cung cấp dịch vụ kiểm tra chuyên ngành...

Dự kiến sau khi kết thúc Hội nghị, căn cứ kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo 1899, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hai văn bản quan trọng gồm: Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại.

Hai văn bản trên được các cơ quan chức năng cũng như cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng tạo bước ngoặt trong việc tăng cường triển khai NSW, ASW cũng như cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.