Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ hai: Không đạt được thỏa thuận chung

Theo CNN

Kết thúc ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, hai bên đã không đạt được một thỏa thuận chung như mong muốn.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Michael Pompeo tại buổi họp báo.
Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Michael Pompeo tại buổi họp báo.

Ngay sau khi kết thúc ngày làm việc thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có cuộc họp báo tại khách sạn Marriot.

Tổng thống Donald Trump mở đầu buổi họp báo bằng việc nói về tình hình Ấn Độ và Pakistan.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đã có "quãng thời gian thực sự hiệu quả" trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đây "không phải là chuyện ký kết được gì đó".

Ông Trump cho biết hai nhà lãnh đạo đã có một số lựa chọn nhưng thời điểm này, "chúng tôi quyết định chưa thực hiện lựa chọn nào cả".

Thừa nhận vấn đề trừng phạt là lý do khiến hai bên chưa đạt được thỏa thuận, Tổng thống Trump nói về cơ bản Triều Tiên muốn gỡ bỏ hoàn toàn cách lệnh cấm vận nhưng "chúng tôi không thể làm vậy". Ông cho biết ông trông đợi những cuộc đàm phán tương lai với Triều Tiên bởi "họ có tiềm năng rất lớn, không thể tin nổi".

Ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên hứa sẽ không tiếp tục thử hạt nhân hay tên lửa trong tương lai.

"Ông ấy có tầm nhìn nhất định và đó không hẳn là tầm nhìn của chúng tôi nhưng đã gần gũi hơn rất nhiều so với một năm trước", ông Trump nói.

Tổng thống Hoa Kỳ thừa nhận "có những khoảng cách" giữa hai bên và cho biết Chủ tịch Kim sẵn sàng phi hạt nhân hóa một số khu vực của Triều Tiên.

Thừa nhận hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội đã kết thúc mà không có được một thỏa thuận do vấn đề trừng phạt, Tổng thống Trump nói ông muốn thấy các lệnh trừng phạt kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai.

"Tôi rất muốn gỡ bỏ lệnh trừng phạt, bởi vì đất nước đó có tiền năng phát triển rất lớn", ông Trump nói.

Tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông sẽ gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngay khi lên máy bay về nước cũng như sẽ sớm có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Nhắc đến mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump cho biết đó là mối quan hệ "rất nồng ấm" và khẳng định rằng cuộc gặp gỡ giữa hai người không kết thúc một cách gay gắt mà "chia tay rất thân thiện".

Về khả năng cho một hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, Tổng thống Trump nói ông không cam kết điều này "Chúng ta sẽ thấy nếu điều đó diễn ra, nó sẽ diễn ra", ông Trump nói. 

Cùng có mặt tại buổi họp báo với Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết ông vẫn rất lạc quan và cho biết đàm phán sẽ cần thời gian.

"Tôi nghĩ khi chúng tôi tiếp tục bàn về vấn đề này trong những ngày và tuần sắp tới, chúng tôi có thể đạt được tiến bộ, chúng tôi có thể đạt được những gì thế giới mong muốn, đó là phi hạt nhân hóa Triều Tiên", ông Pompeo nói.