Tiền bắt đầu chảy ra khỏi Trung Quốc

Theo Ngọc Diệp (Cafef)

Người Trung Quốc bắt đầu gửi tiền ra nước ngoài nhiều hơn và có hiện tượng nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Trung Quốc.

 

Tại Bắc Kinh, một công ty môi giới bất động sản lớn gần đây tổ chức chuyến đi khảo sát và mua nhà đất tại Mỹ cho 40 người trong tháng 1/2009. Tuy nhiên số lượng người quan tâm lớn đến nỗi công ty phải từ chối đến hơn 400 người.

 

Những người giàu tại Thượng Hải đang mua ngày một nhiều trái phiếu các công ty Mỹ, nguồn tiền họ thu được từ xuất khẩu đã không còn được gửi về nước nhiều như trước nữa.

 

Và ở Hồng Kông, người Trung Quốc Đại Lục giàu có đổ xô về khu vực này để mua gom vàng, trang sức, kim cương và nhiều kim loại quý khác.

 

Người Trung Quốc bắt đầu gửi tiền ra nước ngoài nhiều hơn và nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Trung Quốc. Đây có thể coi là một trong những xu thế lớn nhất trong ngành tài chính thế giới 5 năm trở lại đây, vai trò hỗ trợ vốn của Trung Quốc đang bị lung lay.

 

Để ngăn đồng nhân dân tệ tăng giá, chính phủ Trung Quốc đã liên tục mua USD và rót vào hệ thống tài chính, nước này hiện có dự trữ ngoại tệ bằng cả Nhật, Arập Saudi và Nga cộng lại. Trung Quốc tiến hành in thêm đồng nhân dân tệ và đầu tư 2/3 số tiền đó để mua các loại chứng khoán của Mỹ, đặc biệt là trái phiếu kho bạc Mỹ.

 
Trong những tháng cuối năm 2008, lượng tiền vào Trung Quốc vẫn nhiều bởi nhập khẩu suy giảm nhanh hơn xuất khẩu. Tuy nhiên dòng chảy này gần đây đã cân bằng bởi lượng tiền ra khỏi đại lục nhiều và đầu tư vào đại lục chững lại.
 

 

Tốc độ tăng dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc hạ mạnh trong năm qua. Một chuyên gia quản lý quỹ tại Hồng Kông nhận xét:”Có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, vậy tại sao chúng ta còn duy trì tiền đầu tư ở đây?”

 

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo mới đây đã đưa ra một tuyên bố về việc Trung Quốc mua trái phiếu chínhphủ Mỹ, điều này cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đối với loại chứng khoán này có thể đã giảm bớt:”Việc khi nào Trung Quốc sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ, mua bao nhiêu sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu, sự an toàn và tính giữ giá trị của dự trữ ngoại tệ.”

 

Điều khiến các chuyên gia kinh tế học đau đầu hiện nay là tại sao nguồn tiền đang rời khỏi Trung Quốc và xu thế này sẽ kéo dài bao lâu.
 
Tổng lượng tiền ra khỏi Trung Quốc quý 4/2008 là khoảng 240 tỷ USD. Tuy nhiên hiện nay chưa có số liệu cho thấy nguyên nhân chính xác cho việc này.
 
Nguyên nhân cho hiện tượng dòng vốn ra ngoài Trung Quốc
 

Những cửa hàng bán đồ trang sức tại Hồng Kông là một hàn thử biểu quan trọng cho xu thế tại Trung Quốc Đại Lục bởi nơi đây người đại lục không phải chịu thuế tiêu thụ hàng xa xỉ ở mức cao và không bán đồ giả.

 

Ông Daniel Chun, giám đốc điều hành của một hàng nữ trang tại Hồng Kông, nhận xét số lượng người Trung Quốc Đại Lục đến đây mua đồ trang sức tăng mạnh từ tháng 12/2008. Doanh số trang sức bán cho người đại lục trong thời gian Tết Nguyên Đán vừa qua tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Công ty của ông không bán vàng thỏi cho khách.

 

Tuy nhiên ông Chun cũng cho rằng thật khó để có thể quyết định việc doanh số vàng trang sức bán cho người Trung Quốc Đại Lục tăng nói lên điều gì bởi khách hàng thường không bao giờ nói tại sao họ lại mua mặt hàng đó. Thứ Hai vừa rồi, chính phủ Hồng Kông công bố doanh số vàng trang sức, đồng hồ và đồng hồ đeo tay tháng 12/2008 giảm 9,8%, điều này cho thấy lương tiêu thụ từ người Hồng Kông giảm bởi kinh tế Hồng Kông bất ngờ chững lại.

 

Một nguyên nhân khác có thể lý giải cho việc tháo chạy vốn khỏi Trung Quốc là nhiều cá nhân và công ty tìm thấy cơ hội đầu tư tốt hơn ở nơi khác khi thị trường tài chính phương Tây có nhiều căng thẳng.

 

Soufun.com, một trang web môi giới bất động sản nổi tiếng ở Trung Quốc, đã tổ chức chuyến đi 10 ngày cho khoảng 40 người đến San Francisco, Los Angeles, Las Vegas và New York để khảo sát tình hình thị trường bất động sản. Nhu cầu đầu tư lớn đến nỗi đại diện tổ chức chuyến đi này phát biểu:”Người ta quan tâm quá nhiều tới việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và Mỹ là một điểm đến hấp dẫn bởi giá nhà đất tại đây đã hạ quá mạnh và đứng ở mức hấp dẫn hiếm thấy.”
 
Giám đốc điều hành các công ty bất động sản Trung Quốc cho biết những năm gần đây nhà đầu tư nước ngoài quan tâm khá nhiều đến bất động sản tại Trung Quốc, đặc biệt tại Bắc Kinh, Thượng Hải và khu vực châu thổ sống Châu gần Hồng Kông. Điều này góp phần tạo ra bong bóng bất động sản vào mùa xuân năm 2008, bong bóng từ đó đến nay đã xì hơi.
 

Quyết định của chính phủ Trung Quốc về việc ngăn đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng giá so với USD vào tháng 7/2008 và thậm chí là cho nhân dân tệ trượt giá nhẹ so với USD nhiều khả năng khiến nhà đầu tư rút bớt tiền khỏi Trung Quốc trong hoạt động đầu tư tiền tệ.

 

Ông Stephen Green, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered tại Thượng Hải, trong nghiên cứu mới nhất cho rằng một yếu tố khiến lượng tiền vào Trung Quốc chững lại trong mùa đông năm 2008 là những hãng bán lẻ phương Tây chậm trả tiền cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.