Tiện lợi, hiệu quả trong quyết toán thuế qua mạng xã hội


Một trong những hình thức được cơ quan thuế áp dụng để hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018 là qua mạng xã hội. Hình thức hỗ trợ này được cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức đánh giá cao về sự tiện lợi, hiệu quả trong thực hiện quyết toán thuế năm 2018.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018 qua Facebook. Nguồn: internet
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018 qua Facebook. Nguồn: internet

Cuối tháng 3/2019 là hạn cuối quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2018, do đó, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, ngay từ đầu tháng, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều hình thức hướng dẫn, hỗ trợ trực tuyến, tư vấn, khai nộp, quyết toán thuế thuận tiện, đơn giản nhất.

Đặc biệt, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018 qua các mạng xã hội. Theo đó, tất cả các thông tin, tài liệu và phần mềm liên quan đến quy trình, thủ tục nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đều đã đăng tải công khai trên các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram và hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế nhằm tận dụng tốt nhất hiệu ứng nhanh, tiện lợi của mạng xã hội.

Với hình thức hỗ trợ này, người nộp thuế thay vì phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mang đến Chi cục Thuế kê khai, chờ nộp và chờ kết quả thì hiện nay có thể quyết toán thuế qua internet. Trong đó, để thực hiện việc kê khai, quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế tập hợp các thông tin về thu nhập, các khoản giảm trừ (bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh...), thuế TNCN đã tạm nộp hoặc đã tạm khấu trừ… Sau đó, người nộp thuế có thể truy cập trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn hoặc http://www.gdt.gov.vn để tải phần mềm kê khai quyết toán, các tài liệu hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng.

Tiếp đó, để kê khai, người nộp thuế chỉ cần nhập mã số thuế cá nhân, trường hợp chưa có mã số thuế trong hệ thống thì chọn “Mã số thuế mới” sau đó nhập thông tin. Sau khi nhập thông tin người nộp thuế thì người dân có thể nhấn nút “Ghi” để lưu lại thông tin để sử dụng cho các tờ khai sau...

Trong quá trình kê khai, quyết toán thuế qua mạng, người nộp thuế có thể liên hệ qua điện thoại, email, chat trực tuyến để được cơ quan thuế hỗ trợ khi gặp vấn đề phát sinh, vướng mắc.

Việc hỗ trợ quyết toán thuế qua mạng xã hội đã được giới kế toán, doanh nghiệp và người dân quan tâm với lượng truy cập rất lớn. Theo bà Trần Thị Tuyết Hoa - Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, đã có hàng trăm nghìn lượt người nộp thuế truy cập, tải tài liệu và tham gia chia sẻ thông tin về thực hiện quyết toán thuế mà Cục Thuế đã đăng tải trên mạng xã hội.

Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội Facebook của các hội kế toán thuế, kế toán chuyên sâu, hàng triệu vướng mắc về hồ sơ, thủ tục khi thực hiện quyết toán thuế cũng được cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ hình ảnh, video clip và trao đổi, tư vấn, hỗ trợ giải đáp rất sôi động, hiệu quả.

Để tiếp tục hỗ trợ hiệu quả nhất đối với người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018, từ nay đến ngày 1/4/2019, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có bốn bộ phận hỗ trợ trực tiếp, rà soát hồ sơ để giúp người nộp thuế kiểm tra, phân loại hồ sơ nộp thuế cho đúng quy định; hỗ trợ kê khai; tiếp nhận hồ sơ một cửa và bộ phận phối hợp ngân hàng tổ chức điểm thu thuế ngay tại Văn phòng Cục Thuế. Ngoài ra, Cục Thuế cũng phối hợp các đại lý thuế trên địa bàn hỗ trợ người nộp thuế lập tờ khai quyết toán, gửi file… nhằm bảo đảm việc kê khai, nộp thuế được nhanh chóng, thuận lợi.

Không chỉ riêng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tất cả các cơ quan thuế khác cũng đều triển khai đồng loạt "Tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế” và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến thiết thực giúp người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018 một cách nhanh chóng, chính xác.