Tiếp tục phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính

Sáng 24/2/2011, tại trụ sở Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2011. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và đại diện cơ quan Đảng, Chính phủ, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, các công ty niêm yết, công ty kiểm toán, công ty đại chúng và các cơ quan thông tấn báo chí.

 

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe đồng chí Vũ Bằng - Chủ tịch UBCKNN trình bày báo cáo đánh giá tình hình thị trường Chứng khoán (TTCK) năm 2010, cụ thể: Việc huy động vốn tăng mạnh, chất lượng công ty niêm yết và chế độ công bố thông tin tiếp tục được nâng cao. Trong năm 2010, đã có 195 công ty đăng ký đại chúng chưa niêm yết, nâng tổng số công ty đại chúng chưa niêm yết lên 977 và tính đến thời điểm cuối năm, có tổng cộng 1.608 công ty đại chúng; có thêm 187 công ty niêm yết trên 2 Sở. Tổng mức huy động trên thị trường chứng khoán năm 2010 thông qua phát hành cổ phiếu, đấu giá cổ phần hoá và đấu thầu trái phiếu chính phủ đạt trên 115 nghìn tỷ đồng (năm gấp 3,5 lần so với năm 2009).  

Báo cáo cũng nêu rõ kế hoạch phát triển thị trường chứng khoán năm 2011: Đây là năm diễn ra sự kiện trọng đại, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và cũng là năm bản lề của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng và nhiều khả năng đạt mục tiêu khoảng 7,5%. Chính phủ đã nhận thức và đánh giá được những mặt thuận lợi, khó khăn trên cơ sở đó đã đề ra các giải pháp tích cực để ngăn ngừa lạm phát, nhập siêu, xử lý các vấn đề tài chính, tiền tệ và ưu tiên cho chất lượng tăng trưởng và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Cũng trong năm 2011, UBCKNN sẽ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung và Nghị định số 84 để kịp thời hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung khi được ban hành; trình Bộ Tài chính thông qua dự thảo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến 2020 và tập trung triển khai từng bước công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán thông qua việc hoàn thiện hệ thống ở cả thị trường niêm yết, thị trường chưa niêm yết, thị trường trái phiếu chính phủ chuyên biệt. Trình ban hành quy chế giao dịch để tạo thanh khoản và từng bước tiếp cận các thông lệ quốc tế, tạo cơ sở cho việc giám sát, thanh tra, xử phạt và tăng cường tính tuân thủ trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính như: cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, mua bán trong cùng phiên giao dịch, giao dịch ký quỹ. Năm 2011, UBCKNN đã đề ra kế hoạch phát triển thị trường trên một số lĩnh vực như sau:

1. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, chính sách phát triển cho thị trường;

 2. Tăng cường công tác quản lý, phát triển hàng hoá cho thị trường;

 3. Thực hiện công tác quản lý, phát triển các định chế trung gian, mở rộng các nhà đầu tư tổ chức trên TTCK;

 4. Tăng cường quản lý và giám sát hoạt động thị trường;

 5. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống thị trường giao dịch chứng khoán;

 6. Nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và dự báo thị trường;

 7. tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tiết tục cải cách thủ tục hành chính.

 Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận của các thành viên tham gia thị trường chứng khoán về một số vấn đề như: Định hướng và chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2011-2020 (Vụ Quản lý Quỹ); Một số vấn đề về kiểm toán kế toán báo cáo tài chính (Vụ Quản lý phát hành); Tình hình TTCK năm 2010, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và giải pháp năm 2011 (Hiệp hội kinh doanh chứng khoán); Ngành quản lý quỹ đầu tư tại Việt Nam, năm 2011: năm của thay đổi và năm bắt cơ hội phát triển (Câu lạc bộ quản lý Quỹ); Kiểm toán độc lập trong kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp niêm yết (Công ty kiểm toán)… 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Năm 2011 là năm bản lề, mở đầu cho phát triển kinh tế giai đoạn 2011-2020: nền kinh tế  cũng như thị trường chứng khoán có khí thế, tinh thần của Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI; Chính phủ thực thi các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô để phát triển bền vững. Do đó, UBCKNN cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và thể chế thị trường; Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung và các Nghị định về chứng khoán, thị trường chứng khoán.

Hai là:  Đẩy mạnh cổ phần hóa, sắp xếp DNNN phần tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc tài chính để phát triển.

Ba là: Phát triển nghiệp vụ mới, sản phẩm mới; Triển khai các nghiệp vụ mới như giao dịch mua chứng khoán ký quỹ, mua bán trong cùng phiên giao dịch, mở nhiều tài khoản, cho vay chứng khoán; Chuyển đổi quỹ đóng sang quỹ mở; Xây dựng lộ trình cụ thể cho thị trường; Đưa ra các giải pháp nhằm đạt được lợi ích cận biên, về phương diện thị trường thì lợi ích chung gồm an toàn, hiệu quả, và an toàn tài chính, nhà đầu tư có lợi ích hợp pháp.

Bốn là: Tăng cường quản lý giám sát hoạt động thị  trường; Quản lý giám sát chặt chẽ để thị  trường phát triển; Kiện toàn bộ máy thanh tra, kiểm tra, giám sát trên tinh thần mới của Luật thanh tra.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho Tập thể UBCKNN và Huân chương lao động cho 03 cá nhân là cán bộ công chức của UBCKNN đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2005-2009.

 Kết thúc Hội nghị, đồng chí Vũ Bằng - Chủ tịch UBCKNN tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và hứa quyết tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với thành viên thị trường để sát cánh cùng nhau phát triển thị trường, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí để công tác tuyên truyền ngày càng tốt hơn./.