Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng tiền

Theo VnEconomy

Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng tiền trong kinh tế thị trường là rất quan trọng. Trong điều kiện có sự biến động rất nhanh, phức tạp và khó lường như hiện nay, việc tìm đúng địa chỉ cho đồng tiền sinh lời lại càng có ý nghĩa.

Trước hết hãy xem sự biến động giá trên một số thị trường trong 3 tháng qua (xem biểu đồ). Như vậy, trong 6 kênh đầu tư (có chuyên gia gọi là 6 “ông hàng xóm”) trên thì 4 kênh bị lỗ, trong đó kênh chứng khoán bị lỗ nặng nhất, tiếp đến là kênh bất động sản, kênh đầu tư vào vàng và kênh giá tiêu dùng cũng bị lỗ.

Chỉ còn có 2 kênh là có lãi, trong đó kênh tiết kiệm là có lãi hơn cả với mức tăng 2,5%.

Đầu tư vào USD có là tối ưu?

Tuy nhiên, điều quan trọng khi chọn kênh đầu tư để đồng vốn sinh lời là dự đoán được sự biến động trong thời gian tới. Kênh hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng khả năng tháng 1, tháng 2 sẽ tăng bởi có hai Tết Dương lịch và Tết Âm lịch, nhưng sẽ tăng thấp, thậm chí còn tăng thấp hơn cả tốc độ tăng cùng kỳ của năm 2001 (năm 2001 tháng 1 tăng 0,3%, tháng 2 tăng 0,4%, bình quân 1 tháng chỉ tăng 0,35%).

Từ tháng 3 trở đi, nhu cầu tiêu dùng sẽ còn thấp hơn 2 tháng Tết, cộng với xuất khẩu có thể còn gặp khó khăn hơn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do vậy, giá tiêu dùng sẽ tăng thấp hơn và giảm.

Đầu tư vào vàng tới đây phụ thuộc vào hai yếu tố: giá vàng thế giới và tỷ giá VND/USD ở trong nước. Giá vàng thế giới tính bằng USD có thể sẽ tăng lên, nếu USD bị giảm giá so với các đồng tiền mạnh trên thế giới.

Nhưng do tăng trưởng kinh tế của Anh, EU, Nhật Bản cũng bị suy thoái và lãi suất tại đây cũng giảm mạnh so với trước đây (EU, Anh còn 2- 2,5%, Nhật Bản còn 0,1%), nên việc lên, xuống cũng khá dích dắc và chịu tác động của việc mua ở đáy, bán ở đỉnh của các nhà đầu tư, đầu cơ trên thị trường thế giới.

Đầu tư vào USD sắp tới phụ thuộc vào diễn biến giá USD trên thị trường thế giới và chính sách điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước.

Với việc hạ lãi suất chủ đạo xuống gần như bằng 0 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - tức là gần như hết chỗ để hạ - về lý thuyết, lạm phát ở Mỹ sẽ tăng, đồng USD sẽ giảm giá; nhưng trên thực tế, các nước lại đua nhau mua trái phiếu kho bạc của Mỹ, lại làm cho đồng USD lên giá, Mỹ lại “xuất khẩu” lạm phát sang các nước.

Song do kinh tế Mỹ suy thoái, nên đồng USD nhìn chung vẫn trong xu thế giảm.

Ở trong nước, để khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, do cung ngoại tệ sẽ không còn tăng với nhịp độ như trước, thậm chí có thể còn giảm, nên tỷ giá sẽ có xu hướng đứng (nếu giá USD trên thế giới giảm) hoặc có tăng cũng chỉ tăng nhẹ.

Hơn nữa, “cú” tăng cao lên đến 19.500 VND/USD trên thị trường tự do sau đó lại giảm còn khoảng 17.000 VND/USD hồi nào vẫn còn ám ảnh nhiều người.

 

Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng tiền - Ảnh 1


Chọn bất động sản hay chứng khoán?


Đầu tư vào bất động sản hiện có xu hướng “ra” nhiều hơn “vào”, vì hai lẽ: thị trường đã lạnh lâu và mặt bằng giá tiếp tục giảm; người đầu cơ không dám đầu tư thêm, trong khi lượng vốn vay có lãi suất cao đã đến kỳ đáo hạn đang tìm cách rút ra, còn người có nhu cầu sử dụng thực tế thì có tâm lý chờ giảm xuống nữa mới mua.

Chỉ số chứng khoán sau khi xuyên thủng hết đáy này đến đáy khác và đã có xu hướng nhích lên trong mấy phiên gần đây.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán, giá chứng khoán sẽ khó giảm xuống dưới đáy. Nhưng cũng không thể tăng mạnh như đã từng tăng vào cuối năm như 3 năm trước, có xu hướng “đi ngang” và vẫn diễn biến theo hình răng cưa, do tác động của các chỉ số chứng khoán thế giới, do cung hàng tăng (như việc IPO, lên sàn, phát hành bổ sung), do hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết thấp...

Gửi tiết kiệm nếu tính chung những tháng gần đây đã có lãi kép (vừa có lãi danh nghĩa, vừa có lãi thực do cao hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng - tức là có lãi suất thực dương). Tuy lãi suất tiết kiệm hiện chỉ còn bằng một nửa cách đây gần một năm và có thể còn giảm xuống nữa, nhưng vẫn còn cao hơn tốc độ tăng giá, lại có thể tính toán được ngay khi gửi, nên dù có thấp nhưng vẫn “chắc ăn”, ít bị đau đầu.