ABAC 2017: Xây dựng tầm nhìn cho APEC sau năm 2020

PV.

Ngày 5/11/2017, Kỳ họp toàn thể lần thứ 4 Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2017 (ABAC 2017) đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana (TP. Đà Nẵng).

Tham dự kỳ họp có các thành viên ABAC đến từ 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Đây là cuộc họp thứ 4 và cuối cùng của ABAC trong năm nay. Kỳ họp lần này nhằm tổng kết những hoạt động trong thời gian qua, tạo cơ sở cho Đối thoại với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, đồng thời, thảo luận các vấn đề cho ABAC 2018, tổ chức tại Papua New Guinea.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 đã điểm lại những hoạt động nổi bật của ABAC và những đóng góp quan trọng của ABAC đối với hoạt động APEC nói chung.

Tại các cuộc họp này, các đại biểu ABAC cũng đã dành thời gian thảo luận những nội dung khuyến nghị về thúc đẩy, phát triển kinh tế tư nhân, hội nhập kinh tế, kinh tế  bền vững, sáng tạo, năng lực tài chính APEC, nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, xây dựng tầm nhìn cho APEC sau năm 2020. Các báo cáo này sẽ được ABAC trình lên các nhà Lãnh đạo APEC trong Tuần lễ cấp cao sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017.

Cũng trong Kỳ họp này, các đại biểu nhóm họp bàn về các giải pháp liên kết khu vực. Trên cơ sở đó đến phiên họp bế mạc vào chiều 6/11/2017, ABAC sẽ công bố toàn văn nội dung Hội nghị lần thứ tư ABAC 2017.

ABAC tập hợp các tiếng nói từ khối doanh nghiệp tư nhân các nền kinh tế thành viên APEC, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC.