Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi về thuế cho Vườn ươm công nghệ

PV.

Chiều ngày 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi họp về tháo gỡ khó khăn về tổ chức, hoạt động của vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP. Cần Thơ.

Tổ hợp vườn ươm công nghệ, công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tổ hợp vườn ươm công nghệ, công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước đây, nhằm khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp, tạo ra các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1193/QĐ-TTg về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm như các chính sách ưu đãi đặc thù về chính sách thuế, tín dụng đầu tư, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực đối với Vườn ươm và các doanh nghiệp ươm tạo công nghệ,…

Cụ thế, các doanh nghiệp ươm tạo công nghệ tại Vườn ươm được ưu đãi về thuế nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng... Doanh nghiệp còn được hỗ trợ nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 214/2015/TT-BTC hướng dẫn cơ chế, chính sách ưu đãi về hỗ trợ ngân sách nhà nước, thuế và tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước theo quy định tại Quyết định 1193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các đối tượng áp dụng gồm Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP. Cần Thơ (Vườn ươm), các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ chức khoa học và công nghệ được thành lập theo pháp luật Việt Nam và các cá nhân có liên quan tham gia ươm tạo công nghệ tại Vườn ươm; Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ được ươm tạo thành công tại Vườn ươm (Dự án đầu tư).

Tuy nhiên, tới nay hoạt động của Vườn ươm còn hạn chế, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia ươm tạo. Đến nay, Vườn ươm mới thu hút được 3 doanh nghiệp tham gia ươm tạo với số vốn đầu tư là hơn 17 tỷ đồng, diện tích lấp đầy là 200 m2/hơn 13.000 m2.

Nguyên nhân có thể nói là do thiếu chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ điều hành, các thiết bị hỗ trợ hoạt động ươm tạo chưa được phía Hàn Quốc bổ sung. Ngoài ra là một số vướng mắc liên quan tới chính sách ưu đãi chưa đạt được như tại Quyết định số 1193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để hoạt động của Vườn ươm hiệu quả hơn trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Tài chính rà soát lại các chính sách ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với pháp luật hiện hành, áp dụng thí điểm cho Vườn ươm.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán với phía Hàn Quốc để thúc đẩy hỗ trợ các gói tài chính mua sắm trang thiết bị, cử chuyên gia chuyển giao kỹ thuật điều hành Vườn ươm cho Cần Thơ.

Bộ Công Thương rà soát lại các nội dung của Quyết định số 1193 để xác lập mô hình hoạt động của Vườn ươm theo hướng hoạt động tự chủ, có sự liên kết với doanh nghiệp trong nước để hỗ trợ hoạt động cho Vườn ươm.

Thêm vào đó, Vườn ươm cũng cần tìm cơ chế sử dụng chuyên gia khoa học từ các trường đại học trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Cần Chủ động xây dựng hệ thống dữ liệu các chuyên gia, dữ liệu về công nghệ và tăng cường truyền thông, quảng bá để kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân trong nước và cả nước ngoài tới ươm tạo, khởi nghiệp.