APEC: Chung tay thúc đẩy khởi nghiệp

PV.

Sau hai ngày tập trung thảo luận với sự tham gia của khoảng 400 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 đã thống nhất đưa ra tuyên bố chung về thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa để kiến nghị cho Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 là diễn đàn đầu tiên bàn về chủ đề khởi nghiệp, một vấn đề quan trọng nhất trong sự phát triển ở khu vực APEC hiện nay. 

Nội dung tuyên bố chung tập trung vào việc tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của APEC một cách hiệu quả nhất, nhằm tạo tiền đề để tinh thần kinh doanh ngày càng phát triển, có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hiệu quả.

Tuyên bố chung cũng đưa ra các khuyến nghị thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào nền kinh tế công nghệ số. Các nền kinh tế cần thiết lập khung chính sách về thương mại điện tử để có thể hỗ trợ được các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phát triển.

Bên cạnh đó, việc tăng cường giáo dục, đào tạo về khởi nghiệp, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho giới trẻ cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả. 

Thêm vào đó, tuyên bố chung đề cập đến việc thúc đẩy các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp phát triển, nhất là vấn đề tài chính cho khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp, tư vấn kinh doanh…

Quan trọng hơn, đó là tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, phát triển chuỗi cung ứng “xanh”, thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp… 

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Tuyên bố chung của Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017 đã đưa ra các khuyến nghị cho các yếu tố quan trọng nhất của hệ sinh thái khởi nghiệp, bao gồm chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đổi mới sáng tạo, giáo dục tinh thần khởi nghiệp...

Với tư cách là nền kinh tế chủ nhà trong năm APEC 2017, ông Vũ Tiến Lộc đề xuất, từ năm 2017 trở đi, APEC sẽ tổ chức diễn đàn về khởi nghiệp APEC bên lề các hội nghị để chia sẻ kinh nghiệm, công bố chỉ số khởi nghiệp trong khu vực APEC.

Đồng thời, đưa ra những giải pháp, khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp của các nền kinh tế thành viên; chung tay xây dựng mạng lưới khởi nghiệp APEC. 

Đại diện VCCI cho biết, nội dung tuyên bố chung này sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa diễn ra vào ngày 15/9 tới đây tại Tp. Hồ Chí Minh và báo cáo tại cuộc họp các quan chức cấp cao diễn ra ở Đà Nẵng vào tháng 11/2017.