APEC tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai

Theo mof.gov.vn

Sáng ngày 23/2/2017, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FCBDM) chính thức khai mạc, ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam và bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì.

Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam  và Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị
Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam và Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC có 150 đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các tổ chức khác như Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC)…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam chào mừng các đại biểu trong nước và quốc tế đã đến dự Hội nghị Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc NHTW APEC 2017 tại Việt Nam. Theo Thứ trưởng, đây là lần thứ hai Việt Nam được vinh dự chủ trì Hội nghị APEC thể hiện mong muốn của Việt Nam được đóng góp nhiều hơn cho tiến trình hợp tác trong khu vực.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết: với chủ đề quốc gia APEC 2017 là  “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, theo đó các chủ đề ưu tiên sẽ tập trung vào các vấn đề như thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Với tinh thần đó, tiến trình hợp tác tài chính APEC 2017 một mặt bám sát các chủ đề quốc gia nói trên, mặt khác cũng tiếp nối những thành công trong năm 2016 dưới sự chủ trì của Peru, đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch hành động Cebu trên cơ sở kết luận của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 23 tại Lima tháng 10/2016" Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết, sau khi tham vấn ý kiến các nền kinh tế thành viên, Việt Nam đề xuất nội dung thảo luận trong khuôn khổ Tiến trình Bộ trưởng tài chính APEC 2017 tập trung vào các vấn đề: (i) Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; (ii) Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; (iii) Xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận; và (iv) Tài chính toàn diện. Các chủ đề nghiên cứu sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính vào tháng 10 năm nay.

Theo đó, chương trình Hội nghị FBCDM, các thành viên sẽ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và toàn cầu, trong đó nội dung của các chủ đề chính làm trọng tâm hoạt động của cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC năm 2017, thông qua thời gian biểu, kế hoạch triển khai các chủ đề sẽ thảo luận đánh giá tình hình và triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực, nhận diện những cơ hội, thách thức chung, từ đó có những giải pháp hợp tác thiết thực, hiệu quả nhằm giảm thiểu rủi ro, phát triển bền vững, vun đắp cho một tương lai tốt đẹp.

Với chủ đề quốc gia Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đề cao dấu ấn góp phần tạo thêm động lực mới cho tăng trưởng và liên kết trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư và tăng cường cải cách cơ cấu, đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, Việt Nam đặt ưu tiên hợp tác trong bốn trụ cột: (i) Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng nhằm đáp ứng nhu cầu liên kết sâu rộng hơn nữa của Châu Á – Thái Bình Dương; (ii) Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; (iii) Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iv) Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: tại Hội nghị, các Thứ trưởng, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC đã thảo luận về các nội dung: Tình hình kinh tế tài chính vĩ mô quốc tế và khu vực; Triển khai Kế hoạch hành động Cebu; Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận và Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai.

Các bài trình bày cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu đều thống nhất những nhận định kinh tế thế giới và khu vực đã có những phát triển tích cực nhưng cũng phải đối mặt với những rủi ro như: (i) biến động về kinh tế, địa chính trị tại một số nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới; (ii) tình hình kinh tế và phản ứng chính sách của các nền kinh tế trong khu vực có nhiều xu hướng khác nhau; (iii)Nhiều giải pháp đã được đề xuất và nhiều điểm nhấn mạnh tính bao trùm của tăng trưởng kinh tế, trong đó thúc đẩy thương mại quốc tế được nhiều đại biểu quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định: nhu cầu hợp tác và phối hợp chính sách giữa các nước trong khu vực là rất quan trọng như thúc đẩy tăng trưởng hợp tác toàn diện, tái cân bằng vĩ mô của các nền kinh tế trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh đang có sự khác biệt giữa các nền kinh tế về cách thức ứng phó với các rủi ro và thách thức toàn cầu.

Sau Hội nghị này, Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC dự kiến sẽ tổ chức vào giữa năm để thảo luận và đánh giá giữa kỳ về tiến độ triển khai các hoạt động hợp tác trong năm và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng vào tháng 10 năm 2017. Kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính sẽ được báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào cuối năm 2017.

Chương trình Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 23-24/2/2017, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cập nhật những nội dung chi tiết về Hội nghị.