Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Quảng Ninh

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Chiều ngày 01/4, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính đã làm việc với tỉnh Quảng Ninh về Đề án thí điểm xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái.

Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính

Đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính và đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo Ủy ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các sở ban ngành tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã trình bày những nội dung cơ bản của Đề án và cho biết: với những tiềm năng và ưu điểm nổi trội về lợi thế cạnh tranh, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn trở thành một thành phố biển hiện đại, là cửa ngõ giao thương quốc tế với trọng tâm là phát triển công nghiệp giải trí; các loại hình dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao; trung tâm tài chính ngân hàng và phát triển kinh tế biển.

Bên cạnh đó, đảm bảo xây dựng Vân Đồn là khu phòng thủ vững chắc về quốc phòng - an ninh, phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái, Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng một thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, là đô thị xanh, trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới; trung tâm hội chợ quốc tế, giữ vai trò là cửa ngõ hợp tác quan trọng giữa Việt Nam với Đông Bắc Á, Đông Nam Á...

Để thực hiện được 2 đề án này, Quảng Ninh cũng đã xây dựng và đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù: từ mô hình chính quyền đô thị một cấp hành chính, các chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến các chính sách về thuế....

Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Quảng Ninh - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Bên cạnh việc khẳng định quyết tâm chính trị của địa phương, đồng chí Phạm Minh Chính cũng mong muốn Quảng Ninh sẽ nhận được sự ủng hộ của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương. Đồng chí Phạm Minh Chính cũng cho biết, Bộ Tài chính là Bộ ngành thứ 15 mà tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến góp ý cho các đề án quan trọng này.

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã trao đổi và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng đối với 02 đề án mà tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính đánh giá cao quyết tâm và những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc nghiên cứu và xây dựng khá toàn diện Đề án thí điểm xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái.

Đồng chí Vũ Văn Ninh cũng khẳng định: Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính nhất trí với sự cần thiết của việc xây dựng Đề án và ủng hộ về nguyên tắc đối với chủ trương của tỉnh Quảng Ninh trong việc tiếp tục báo cáo và đề xuất với Bộ Chính trị cho chủ trương xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu Kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái.

Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Quảng Ninh - Ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp trao đổi với tỉnh Quảng Ninh về Đề án tại buổi làm việc

Đồng chí Vũ Văn Ninh cũng lưu ý: Để làm rõ hơn tính khả thi của Đề án, tỉnh Quảng Ninh cần tham khảo các bài học từ việc xây dựng các đặc khu kinh tế trong nước trước đây, từ đó có những nghiên cứu đánh giá cụ thể hơn nữa về những lợi thế của Vân Đồn so với các đặc khu kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Đề án, Quảng Ninh cần đặc biệt chú trọng tới công tác quy hoạch tổng thể; xem xét, lựa chọn đối tác, các nhà đầu tư phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù, xây dựng mô hình hành chính, mô hình quản lý và xác định đây là việc làm thí điểm.

Với tính đặc thù của Đề án, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần mạnh dạn và thể hiện sự quyết tâm chính trị cao hơn nữa, tập trung và tạo mọi điều kiện tốt nhất về nguồn lực để triển khai thực hiện Đề án.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, tỉnh Quảng Ninh cũng cần tập trung triển khai tích cực nhiệm vụ tài chính ngân sách, chú trọng xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt là hạ tầng về giao thông, làm tốt công tác quản lý và điều hành giá cả, triển khai cải cách khu vực dịch vụ công, nâng cao chất lượng an sinh xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh… Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính luôn sẵn sàng phối hợp với tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án mà tỉnh đang triển khai xây dựng.

Thay mặt tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Phạm Minh Chính - Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự ủng hộ và những ý kiến quan trọng của Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Tài chính. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự góp ý, phối hợp chặt chẽ từ Bộ Tài chính để Đề án thí điểm xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái sớm được triển khai thực hiện, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế lớn của khu vực, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.