Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Bảo đảm lạm phát cả năm dưới 4%

PV.

Sáng ngày 17/4, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã họp đánh giá công tác điều hành giá quý I/2017 và định hướng hoạt động, phối hợp điều hành trong 9 tháng còn lại của năm 2017. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá chủ trì phiên họp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp. Nguồn: Báo Chính phủ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp. Nguồn: Báo Chính phủ
Tại phiên họp, Ban chỉ đạo đã nghe đại diện các Bộ báo cáo diễn biến tình hình tài chính, kinh tế, xã hội, đồng thời đánh giá công tác điều hành giá quý I/2017 của các Ngành.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Nhiệm vụ của các bộ, ngành và địa phương là phối hợp chặt chẽ để giảm nhẹ các rủi ro của áp lực tăng giá, đồng thời khai thác triệt để các yếu tố giảm giá hàng hóa dịch vụ theo yếu tố thị trường để bảo đảm lạm phát cả năm dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đặt ra để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ cho tăng trưởng, đồng thời đạt mục tiêu chuyển một phần giá các dịch vụ công sang cơ chế thị trường. Mặc dù việc điều hành có nhiều khó khăn nhưng Chính phủ, các bộ, ngành có đủ phương tiện, điều kiện để điều hành và phải quyết tâm thực hiện trong khung này
Đối với việc điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính tính toán tác động việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu vào thời điểm phù hợp, nhất là trong giai đoạn điều chỉnh giá các mặt hàng khác. Đồng thời nghiên cứu việc sửa đổi Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Trưởng Ban chỉ đạo Vương Đình Huệ hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định không để các cơ sở giáo dục tăng thêm các khoản phí, học phí mà vượt quá mức tăng đã được xác định; đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải đã quan tâm điều chỉnh phí BOT theo hướng ưu tiên giảm phí hơn là giảm thời gian thu phí, góp phần giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp và người dân.
Tại phiên họp, Phó Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước bảo đảm lạm phát cơ bản dưới 1,8% chứ không phải dưới 2% để tạo dư địa điều chỉnh giá các dịch vụ công trong năm nay. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp hiệu quả với chính sách tài khóa, thực hiện ổn định tỉ giá, mặt bằng lãi suất kể cả huy động và cho vay, không được tăng lãi suất.
Về giá điện, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương sớm hoàn thiện kịch bản điều hành giá điện, trong đó có báo cáo chi tiết về sản lượng, cơ cấu điện, các phương án cập nhật chi phí đầu vào theo tinh thần có giá điện hợp lý, khuyến khích đầu tư, bảo đảm cân đối điện năng, thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, phù hợp với sức chịu đựng của nền kinh tế.
Về việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan phải căn cứ vào tình hình giá xăng dầu và các mặt hàng khác, bảo đảm mục tiêu chung kiểm soát lạm phát dưới 4%. Đồng thời Bộ Y tế đôn đốc, giám sát việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, việc thực hiện lộ trình tự chủ của các cơ sở y tế.
Đối với giá dịch vụ hàng không, giá vé máy bay, phí hạ tầng cảng biển, phí đường bộ thì Bộ Giao thông Vận tải kiểm soát chặt các phương án giá, tình hình điều chỉnh các loại giá phí tránh dư luận không tốt tới xã hội; sớm có phương án điều chỉnh phí BOT của các trạm đã quyết toán trong năm 2017; phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ việc thí điểm bình ổn giá bốc dỡ container tại cảng Cái Mép-Thị Vải.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế hoàn thiện cơ sở pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu thầu giá thuốc ngay trong tháng 5/2017 tại Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội; kiên định mục tiêu giảm giá thuốc từ 10-15% trong năm 2017. “Kéo được giá thuốc xuống thì có điều kiện điều tốt hơn khi chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo bước 3 vào năm 2018”, Phó Thủ tướng nhắc Bộ Y tế.
Về giá lương thực, thực phẩm, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, phấn đấu tăng trưởng của ngành đạt 2,8% để chủ động nguồn cung. Đồng thời theo dõi sát diễn biến thị trường nông sản quan trọng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối ăn. Bộ Xây dựng xây dựng kịch bản về giá nhà ở xã hội, vật liệu xây dựng, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo nếu có diễn biến bất thường.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng đã đề nghị các bộ quản lý các mặt hàng, dịch vụ chuyển từ cách tính phí sang giá nhanh chóng ban hành thông tư hướng dẫn địa phương thực hiện.
Để thực hiện hiệu quả công tác điều hành giá của năm 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung, cầu nhằm ổn định thị trường, tăng cường quản lý giá trên địa bàn.